Domain HostingDomain HostingDomain Hosting


3 ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจากการให้บริการที่แย่กับลูกค้า

  Atthachai Phongsuwan
  อัพเดทเมื่อ 2018-05-10 06:46:32



Zendesk-Article-4-min.jpg

 

ลูกค้าซึ่งได้รับประสบการณ์แย่ๆจากฝ่ายบริการลูกค้านั้นสามารถแชร์สิ่งที่พวกเขาได้รับไปบน Social Media ได้ในแค่คลิกเดียว และจากข้อมูลที่สำรวจผู้ใช้บริการกว่า 95% นั้นบอกว่า พวกเขามักจะแชร์ประสบการณ์แย่ๆที่ได้รับจากการบริการให้กับเพื่อน หรือครอบครัวฟัง หรือแชร์ผ่านทางออนไลน์

 

ความกลัวที่จะมีการเผยแพร่เกี่ยวกับบริษัทในทางที่ไม่ดีนั้น น่าจะเป็นแรงจูงใจที่ทำให้บริษัทตั้งใจที่จะมอบแต่การบริการชั้นเยี่ยมให้แก่ลูกค้า แต่ครั้งแล้วครั้งเล่าที่พวกเขาก็ลืมคำนึงสิ่งที่สำคัญไป นั่นคือ ลูกค้าจะเป็นคนตัดสินใจว่า ธุรกิจที่ให้ลูกค้าเป็นศูนย์กลางนั้นต้องเป็นอย่างไร นี่คือตัวอย่างของผลลัพธ์ที่เกิดจากการให้บริการแย่ๆกับลูกค้า

 

รอแล้วรออีก

 

มีเรื่องเกี่ยวกับการบริการที่แย่ๆหลายเรื่องราว หนึ่งในเรื่องที่พบบ่อยคือ การต้องให้ลูกค้าต้องเสียเวลารอ เช่น เมื่อบริษัทให้ลูกค้าต้องถือสายรอนานๆ หรือรอนานเพื่อให้บริษัทแก้ไขปัญหาต่างๆให้ แต่แน่นอนว่าลูกค้านั้นไม่ชอบที่จะอดทนรอ ดังนั้นพวกเขาจึงบอกเพื่อนๆของเขาเกี่ยวกับประสบการณ์แย่ๆที่ได้รับ จากนั้นพวกเขาก็ย้ายไปใช้บริการกับบริษัทคู่แข่งแทน

 

ไม่มีความเคารพ

 

การให้บริการที่ไม่ดีนั้นส่วนใหญ่เกิดขึ้นจากการไม่ให้ความเคารพลูกค้า ไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยนแปลงนโยบายต่างๆโดยไม่แจ้งข้อมูลที่เพียงพอแก่ลูกค้า หรือการที่เจ้าหน้าที่มีท่าทีหยาบคายกับลูกค้า แม้ว่าลูกค้าจะแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนอยู่แล้วว่า การมอบการบริการที่นอบน้อมแก่ลูกค้านั้นสำคัญกว่าแค่การแก้ปัญหาให้พวกเขาจนพอใจก็ตาม ซึ่งการไม่ให้ความเคารพแก่ลูกค้าบ่อยๆนั้น บริษัทก็จะได้รับการตอบแทนอย่างสาสมจากลูกค้า

 

การเสียมารยาทใน Social Media

 

ลูกค้าไม่เพียงแต่คาดหวังให้บริษัทมีความพร้อมและครบถ้วนในส่วน Social Media ของบริษัท พวกเขาต้องการให้ช่องทางของ Social ต่างๆนี้สามารถให้ความช่วยเหลือแก่พวกเขาได้ ลูกค้ามักจะเขียนข้อความติเตียนบริษัทบน Twitter หลังจากที่พวกเขาได้รับประสบการณ์แย่ๆจากการบริการ ถ้าหากบริษัทยังคงรอให้เกิดวิกฤตการณ์บน Social media หรือบน Forum สาธารณะก่อน แล้วจึงค่อยตอบสนองหรือแก้ปัญหามันก็จะสายเกินไปแล้ว มีหลายบริษัทล้มเหลวที่จะทำความเข้าใจกับความเสียหายที่สามารถเกิดขึ้นได้ จึงทำให้เจ้าหน้าที่ฝ่าย Social Media ของพวกเขาประมาทและตอบสนองช้าเกินไป

 

ทั้งหมดนี้คือความผิดพลาดต่างๆที่พบเห็นได้บ่อยของระบบ Customer Service ซึ่งมีจุดที่คล้ายกันคือ ความไม่เข้าใจและไม่ปรับตัวเข้าหาความเป็นจริงของตลาดที่ปัจจุบันเราต้องให้ลูกค้าเป็นศูนย์กลาง ความผิดพลาดเหล่านี้จะทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างบริษัทกับลูกค้าย่ำแย่ลง รวมถึงทำให้เสียโอกาสในการดึงดูดลูกค้าใหม่ๆ และจะบั่นทอนกำไรของบริษัทในที่สุด เพราะฉะนั้นควรหลีกเลี่ยงสิ่งต่างๆเหล่านี้นะจ้ะ


------------------------------------------------------------------------------------------

สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม  ติดต่อ Netway Group ได้ตลอด 24 ช.ม.

โทร 0-2912-2558

Live Chat ผ่าน www.netway.co.th

อีเมล support@netway.co.th




บทความนี้มีประโยชน์หรือไม่
0 จาก 0 เห็นว่ามีประโยชน์

มีคำถามเพิ่มเติมหรือไม่ ส่งคำร้องขอ

3 ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจากการให้บริการที่แย่กับลูกค้า

  Atthachai Phongsuwan
  อัพเดทเมื่อ 2018-05-10 06:46:32


Zendesk-Article-4-min.jpg

 

ลูกค้าซึ่งได้รับประสบการณ์แย่ๆจากฝ่ายบริการลูกค้านั้นสามารถแชร์สิ่งที่พวกเขาได้รับไปบน Social Media ได้ในแค่คลิกเดียว และจากข้อมูลที่สำรวจผู้ใช้บริการกว่า 95% นั้นบอกว่า พวกเขามักจะแชร์ประสบการณ์แย่ๆที่ได้รับจากการบริการให้กับเพื่อน หรือครอบครัวฟัง หรือแชร์ผ่านทางออนไลน์

 

ความกลัวที่จะมีการเผยแพร่เกี่ยวกับบริษัทในทางที่ไม่ดีนั้น น่าจะเป็นแรงจูงใจที่ทำให้บริษัทตั้งใจที่จะมอบแต่การบริการชั้นเยี่ยมให้แก่ลูกค้า แต่ครั้งแล้วครั้งเล่าที่พวกเขาก็ลืมคำนึงสิ่งที่สำคัญไป นั่นคือ ลูกค้าจะเป็นคนตัดสินใจว่า ธุรกิจที่ให้ลูกค้าเป็นศูนย์กลางนั้นต้องเป็นอย่างไร นี่คือตัวอย่างของผลลัพธ์ที่เกิดจากการให้บริการแย่ๆกับลูกค้า

 

รอแล้วรออีก

 

มีเรื่องเกี่ยวกับการบริการที่แย่ๆหลายเรื่องราว หนึ่งในเรื่องที่พบบ่อยคือ การต้องให้ลูกค้าต้องเสียเวลารอ เช่น เมื่อบริษัทให้ลูกค้าต้องถือสายรอนานๆ หรือรอนานเพื่อให้บริษัทแก้ไขปัญหาต่างๆให้ แต่แน่นอนว่าลูกค้านั้นไม่ชอบที่จะอดทนรอ ดังนั้นพวกเขาจึงบอกเพื่อนๆของเขาเกี่ยวกับประสบการณ์แย่ๆที่ได้รับ จากนั้นพวกเขาก็ย้ายไปใช้บริการกับบริษัทคู่แข่งแทน

 

ไม่มีความเคารพ

 

การให้บริการที่ไม่ดีนั้นส่วนใหญ่เกิดขึ้นจากการไม่ให้ความเคารพลูกค้า ไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยนแปลงนโยบายต่างๆโดยไม่แจ้งข้อมูลที่เพียงพอแก่ลูกค้า หรือการที่เจ้าหน้าที่มีท่าทีหยาบคายกับลูกค้า แม้ว่าลูกค้าจะแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนอยู่แล้วว่า การมอบการบริการที่นอบน้อมแก่ลูกค้านั้นสำคัญกว่าแค่การแก้ปัญหาให้พวกเขาจนพอใจก็ตาม ซึ่งการไม่ให้ความเคารพแก่ลูกค้าบ่อยๆนั้น บริษัทก็จะได้รับการตอบแทนอย่างสาสมจากลูกค้า

 

การเสียมารยาทใน Social Media

 

ลูกค้าไม่เพียงแต่คาดหวังให้บริษัทมีความพร้อมและครบถ้วนในส่วน Social Media ของบริษัท พวกเขาต้องการให้ช่องทางของ Social ต่างๆนี้สามารถให้ความช่วยเหลือแก่พวกเขาได้ ลูกค้ามักจะเขียนข้อความติเตียนบริษัทบน Twitter หลังจากที่พวกเขาได้รับประสบการณ์แย่ๆจากการบริการ ถ้าหากบริษัทยังคงรอให้เกิดวิกฤตการณ์บน Social media หรือบน Forum สาธารณะก่อน แล้วจึงค่อยตอบสนองหรือแก้ปัญหามันก็จะสายเกินไปแล้ว มีหลายบริษัทล้มเหลวที่จะทำความเข้าใจกับความเสียหายที่สามารถเกิดขึ้นได้ จึงทำให้เจ้าหน้าที่ฝ่าย Social Media ของพวกเขาประมาทและตอบสนองช้าเกินไป

 

ทั้งหมดนี้คือความผิดพลาดต่างๆที่พบเห็นได้บ่อยของระบบ Customer Service ซึ่งมีจุดที่คล้ายกันคือ ความไม่เข้าใจและไม่ปรับตัวเข้าหาความเป็นจริงของตลาดที่ปัจจุบันเราต้องให้ลูกค้าเป็นศูนย์กลาง ความผิดพลาดเหล่านี้จะทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างบริษัทกับลูกค้าย่ำแย่ลง รวมถึงทำให้เสียโอกาสในการดึงดูดลูกค้าใหม่ๆ และจะบั่นทอนกำไรของบริษัทในที่สุด เพราะฉะนั้นควรหลีกเลี่ยงสิ่งต่างๆเหล่านี้นะจ้ะ


------------------------------------------------------------------------------------------

สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม  ติดต่อ Netway Group ได้ตลอด 24 ช.ม.

โทร 0-2912-2558

Live Chat ผ่าน www.netway.co.th

อีเมล support@netway.co.th


บทความนี้มีประโยชน์หรือไม่

0 จาก 0 เห็นว่ามีประโยชน์

มีคำถามเพิ่มเติมหรือไม่ ส่งคำร้องขอ


Technical Knowledge

Website/Install Application & FTP
ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับเว็บไซต์ วิธี Install Applications และ FTP
Linux Technical Knowledge
ความรู้ทั่วไป และวิธีแก้ไขปัญหา OS Linux Server
Windows Technical Knowledge
ความรู้ทั่วไป และวิธีแก้ไขปัญหา OS Windows Server
Database
ความรู้ทั่วไป และวิธีแก้ไขปัญหา Database

Technical Knowledge

Website/Install Application & FTP
ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับเว็บไซต์ วิธี Install Applications และ FTP
Linux Technical Knowledge
ความรู้ทั่วไป และวิธีแก้ไขปัญหา OS Linux Server
Windows Technical Knowledge
ความรู้ทั่วไป และวิธีแก้ไขปัญหา OS Windows Server
Database
ความรู้ทั่วไป และวิธีแก้ไขปัญหา Database