Domain HostingDomain HostingDomain Hosting


3 ทริคเด็ดของ Tesco Lotus ชนะใจลูกค้า ด้วย Omni-Channel

  Atthachai Phongsuwan
  อัพเดทเมื่อ 2018-05-15 11:16:26



999-min.png

 

หลายคนคงเห็นแล้วว่า Tesco Lotus นั้นให้ความสำคัญกับช่องทางการค้าผ่านออนไลน์มากขึ้น แทนที่จะพึ่งพึงรูปแบบการซื้อขายของระบบค้าปลีกแบบเดิม ซึ่งไม่ใช่แค่ Tesco Lotus เท่านั้น เพราะรูปแบบธุรกิจต่าง ๆ ก็เช่นกัน ที่ต้องปรับตัวเมื่อมีช่องทางออนไลน์เข้ามา เพราะพฤติกรรมการซื้อก็เปลี่ยนไป เป็นการเข้าสู่ระบบนิเวศค้าปลีกใหม่ (New Retail Ecosystem) ซึ่งสามารถเชื่อมโยงกันได้อย่างทั่วถึง ทำให้เกิดการซื้อแบบ Omni-Channel หรือลูกค้าที่ซื้อสินค้ามาจากทุกช่องทาง ตามความสะดวกของผู้บริโภคในการเลือกช่องทางการซื้อเอง วันนี้เราจึงจะมาเจาะลึกการปรับตัวของ Tesco Lotus กัน

 

image1-min.jpg

 

Tesco Lotus ถือเป็นผู้เล่นหลักในอุตสาหกรรมค้าปลีก ด้วยการเปิดตัวระบบสมาชิก Club Card ทำให้ Tesco Lotus ศึกษาหาข้อมูล รู้พฤติกรรมของผู้บริโภคได้ และเตรียมรับ Trend ที่กำลังเกิดขึ้นผ่าน Platform ในรูปแบบ Omni-Channel พร้อมวางกลยุทธ์ส่งมอบสินค้าที่มีคุณภาพบนแพลตฟอร์มได้ดียิ่งขึ้นภายในระบบนิเวศค้าปลีกใหม่ ทุกช่องทาง เราจะเห็นได้ว่า Tesco Lotus เน้นความครบครัน ตามความสะดวกสบายของผู้บริโภค เพื่อสร้างประสบการณ์การช้อปปิ้งแบบได้ทุกที่ทุกเวลา แบ่งออกเป็น 3 กลยุทธ์หลักๆ

 

1. Innovation  

ปัจจุบัน Tesco Lotus สื่อสารกับลูกค้ากว่า 39 ล้านคน ผ่านหลากหลายช่องทางแทบจะตลอดเวลา ผ่านทั้ง Facebook, Line@, Website และ Mobile Application อย่าง Tesco Lotus Club Card กับ Tesco Lotus Shop Online รวมถึงได้นำร่องใช้ Facebook Chatbot เพื่อตอบคำถามข้อสงสัยได้ทันทีตลอด 24 ชั่วโมง และเทคโนโลยีอย่าง iBeacon ติดตั้งอยู่ในทุกสาขาสามารถส่งข้อเสนอแบบเฉพาะเจาะจงให้กับลูกค้าเมื่อเดินผ่านจุดต่าง ๆ เรียกง่าย ๆ ว่า มีกี่ช่องทางการสื่อสารที่เทคโนโลยีจะสามารถทำได้ Tesco Lotus ใช้งานหมดทุกช่องทาง

รวมถึงปรับปรุงระบบบริการให้รองรับ Payment ของผู้ให้บริการในระบบนิเวศค้าปลีกใหม่ เช่น Rabbit LINE Pay ที่จะทำให้ลูกค้าสามารถชำระค่าสินค้าและบริการได้อย่างสะดวกสบายโดยไม่ต้องใช้เงินสด

 

2. Logistics

Tesco มีเครือข่ายร้านค้าหลากหลายฟอร์แมตทั้งเล็กใหญ่กว่า 1,900 สาขาทั่วประเทศ เครือข่ายร้านค้าของ Tesco Lotus จะสามารถทำหน้าที่เป็นศูนย์กระจายสินค้าออนไลน์ได้ในอนาคต ซึ่งจะทำให้การจัดส่งสินค้าครอบคลุมและรวดเร็วมากยิ่งขึ้นสำหรับลูกค้า เพื่อตอบรับความต้องการที่แตกต่างกันไปของลูกค้า ซึ่งการซื้อสินค้าออนไลน์ผ่าน Shop Online ของ Tesco Lotus จะมีบริการจัดส่งสินค้าหลายรูปแบบเพื่อความสะดวก โดยเฉพาะสินค้าขายดีในการซื้อขายออนไลน์อย่างเครื่องดื่ม อาหารสด รวมถึงสินค้าแม่และเด็ก ทำให้ลูกค้าสามารถเลือกบริการจัดส่งที่หลากหลาย ความรวดเร็ว และความยืดหยุ่นในการเลือกวัน เวลาจัดส่ง ทั้งหมดนี้เป็นการพัฒนาในการส่งมอบสินค้าโดยการจับมือร่วมกับ Partner พร้อมเสริมโอกาสในการสร้างรายได้จากการชำระเงินผ่านทาง Payment

เรื่องล้ำ ๆ ของ Tesco Lotus ที่หลายคนอาจยังไม่รู้ เช่น อย่างการร่วมมือกับทาง Happy Fresh ที่สามารถจัดส่งสินค้าแบบ Delivery ให้ถึงมือลูกค้าภายในเวลา 1 ชั่วโมง พร้อมร่วมมือกับ Click & Collect Service ที่เป็นอีกทางเลือกหนึ่งทำให้ลูกค้าสามารถสั่งสินค้าออนไลน์ และรับสินค้าได้ด้วยตัวเองในสาขาที่สะดวก และบริการของ ShopBox24 บริการซื้อสินค้าออนไลน์ แล้วจึงไปรับที่ตู้ Locker ได้ 24 ชม. ผ่านตู้ Locker กว่า 70 สาขาทั่วกรุงเทพ ฯ

 

image2.png

 

 

3. Brand Loyalty

แม้ว่าการช้อปปิ้งออนไลน์จะมาแรงแค่ไหน แต่ก็ไม่ใช่ทุกคนจะชอบป้อปปิ้งผ่านออนไลน์ ดังนั้นจึงมีการสำรวจขึ้นเพื่อหาสาเหตุ โดยจากการสำรวจพฤติกรรมลูกค้าที่ซื้อสินค้า มีเหตุผล 5 ข้อ ที่ทำให้ลูกค้าไม่ซื้อสินค้าผ่านออนไลน์

 

1. ไม่มั่นใจในคุณภาพสินค้า

2. อยากเห็นหรือสัมผัสสินค้าของจริง

3. ค่าขนส่งไม่เหมาะสม

4. ไม่มั่นใจว่าจะได้รับสินค้าจริง

5. อยากลองดูเปรียบเทียบกับร้านอื่น ๆ ก่อน

 

ดังนั้นเพื่อตอบโจทย์ให้เข้ากับยุค 4.0 Tesco Lotus ได้ออกแบบกลยุทธ์ทั้งหมดนี้ ให้ใช้ประโยชน์จาก Digital ในทุก ๆ  Touchpoint ที่สามารถติดต่อกับลูกค้าได้ พร้อมทั้งตอบโจทย์ลูกค้าที่เป็น Omni-Channel ซึ่งไม่ทิ้งสิ่งสำคัญอย่างความสะดวกสบาย พัฒนาการบริการ เพื่อตอบสนองพฤติกรรมการซื้อที่เปลี่ยนไปของลูกค้า

 

แล้วธุรกิจของคุณล่ะ พร้อมรับลูกค้าแบบ Omni-Channel หรือยัง

 

----------------------------------------------------------------------

สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม  ติดต่อ Netway Group ได้ตลอด 24 ช.ม.

โทร 0-2912-2558

Live Chat ผ่าน www.netway.co.th 

อีเมล support@netway.co.th 




บทความนี้มีประโยชน์หรือไม่
0 จาก 0 เห็นว่ามีประโยชน์

มีคำถามเพิ่มเติมหรือไม่ ส่งคำร้องขอ

3 ทริคเด็ดของ Tesco Lotus ชนะใจลูกค้า ด้วย Omni-Channel

  Atthachai Phongsuwan
  อัพเดทเมื่อ 2018-05-15 11:16:26


999-min.png

 

หลายคนคงเห็นแล้วว่า Tesco Lotus นั้นให้ความสำคัญกับช่องทางการค้าผ่านออนไลน์มากขึ้น แทนที่จะพึ่งพึงรูปแบบการซื้อขายของระบบค้าปลีกแบบเดิม ซึ่งไม่ใช่แค่ Tesco Lotus เท่านั้น เพราะรูปแบบธุรกิจต่าง ๆ ก็เช่นกัน ที่ต้องปรับตัวเมื่อมีช่องทางออนไลน์เข้ามา เพราะพฤติกรรมการซื้อก็เปลี่ยนไป เป็นการเข้าสู่ระบบนิเวศค้าปลีกใหม่ (New Retail Ecosystem) ซึ่งสามารถเชื่อมโยงกันได้อย่างทั่วถึง ทำให้เกิดการซื้อแบบ Omni-Channel หรือลูกค้าที่ซื้อสินค้ามาจากทุกช่องทาง ตามความสะดวกของผู้บริโภคในการเลือกช่องทางการซื้อเอง วันนี้เราจึงจะมาเจาะลึกการปรับตัวของ Tesco Lotus กัน

 

image1-min.jpg

 

Tesco Lotus ถือเป็นผู้เล่นหลักในอุตสาหกรรมค้าปลีก ด้วยการเปิดตัวระบบสมาชิก Club Card ทำให้ Tesco Lotus ศึกษาหาข้อมูล รู้พฤติกรรมของผู้บริโภคได้ และเตรียมรับ Trend ที่กำลังเกิดขึ้นผ่าน Platform ในรูปแบบ Omni-Channel พร้อมวางกลยุทธ์ส่งมอบสินค้าที่มีคุณภาพบนแพลตฟอร์มได้ดียิ่งขึ้นภายในระบบนิเวศค้าปลีกใหม่ ทุกช่องทาง เราจะเห็นได้ว่า Tesco Lotus เน้นความครบครัน ตามความสะดวกสบายของผู้บริโภค เพื่อสร้างประสบการณ์การช้อปปิ้งแบบได้ทุกที่ทุกเวลา แบ่งออกเป็น 3 กลยุทธ์หลักๆ

 

1. Innovation  

ปัจจุบัน Tesco Lotus สื่อสารกับลูกค้ากว่า 39 ล้านคน ผ่านหลากหลายช่องทางแทบจะตลอดเวลา ผ่านทั้ง Facebook, Line@, Website และ Mobile Application อย่าง Tesco Lotus Club Card กับ Tesco Lotus Shop Online รวมถึงได้นำร่องใช้ Facebook Chatbot เพื่อตอบคำถามข้อสงสัยได้ทันทีตลอด 24 ชั่วโมง และเทคโนโลยีอย่าง iBeacon ติดตั้งอยู่ในทุกสาขาสามารถส่งข้อเสนอแบบเฉพาะเจาะจงให้กับลูกค้าเมื่อเดินผ่านจุดต่าง ๆ เรียกง่าย ๆ ว่า มีกี่ช่องทางการสื่อสารที่เทคโนโลยีจะสามารถทำได้ Tesco Lotus ใช้งานหมดทุกช่องทาง

รวมถึงปรับปรุงระบบบริการให้รองรับ Payment ของผู้ให้บริการในระบบนิเวศค้าปลีกใหม่ เช่น Rabbit LINE Pay ที่จะทำให้ลูกค้าสามารถชำระค่าสินค้าและบริการได้อย่างสะดวกสบายโดยไม่ต้องใช้เงินสด

 

2. Logistics

Tesco มีเครือข่ายร้านค้าหลากหลายฟอร์แมตทั้งเล็กใหญ่กว่า 1,900 สาขาทั่วประเทศ เครือข่ายร้านค้าของ Tesco Lotus จะสามารถทำหน้าที่เป็นศูนย์กระจายสินค้าออนไลน์ได้ในอนาคต ซึ่งจะทำให้การจัดส่งสินค้าครอบคลุมและรวดเร็วมากยิ่งขึ้นสำหรับลูกค้า เพื่อตอบรับความต้องการที่แตกต่างกันไปของลูกค้า ซึ่งการซื้อสินค้าออนไลน์ผ่าน Shop Online ของ Tesco Lotus จะมีบริการจัดส่งสินค้าหลายรูปแบบเพื่อความสะดวก โดยเฉพาะสินค้าขายดีในการซื้อขายออนไลน์อย่างเครื่องดื่ม อาหารสด รวมถึงสินค้าแม่และเด็ก ทำให้ลูกค้าสามารถเลือกบริการจัดส่งที่หลากหลาย ความรวดเร็ว และความยืดหยุ่นในการเลือกวัน เวลาจัดส่ง ทั้งหมดนี้เป็นการพัฒนาในการส่งมอบสินค้าโดยการจับมือร่วมกับ Partner พร้อมเสริมโอกาสในการสร้างรายได้จากการชำระเงินผ่านทาง Payment

เรื่องล้ำ ๆ ของ Tesco Lotus ที่หลายคนอาจยังไม่รู้ เช่น อย่างการร่วมมือกับทาง Happy Fresh ที่สามารถจัดส่งสินค้าแบบ Delivery ให้ถึงมือลูกค้าภายในเวลา 1 ชั่วโมง พร้อมร่วมมือกับ Click & Collect Service ที่เป็นอีกทางเลือกหนึ่งทำให้ลูกค้าสามารถสั่งสินค้าออนไลน์ และรับสินค้าได้ด้วยตัวเองในสาขาที่สะดวก และบริการของ ShopBox24 บริการซื้อสินค้าออนไลน์ แล้วจึงไปรับที่ตู้ Locker ได้ 24 ชม. ผ่านตู้ Locker กว่า 70 สาขาทั่วกรุงเทพ ฯ

 

image2.png

 

 

3. Brand Loyalty

แม้ว่าการช้อปปิ้งออนไลน์จะมาแรงแค่ไหน แต่ก็ไม่ใช่ทุกคนจะชอบป้อปปิ้งผ่านออนไลน์ ดังนั้นจึงมีการสำรวจขึ้นเพื่อหาสาเหตุ โดยจากการสำรวจพฤติกรรมลูกค้าที่ซื้อสินค้า มีเหตุผล 5 ข้อ ที่ทำให้ลูกค้าไม่ซื้อสินค้าผ่านออนไลน์

 

1. ไม่มั่นใจในคุณภาพสินค้า

2. อยากเห็นหรือสัมผัสสินค้าของจริง

3. ค่าขนส่งไม่เหมาะสม

4. ไม่มั่นใจว่าจะได้รับสินค้าจริง

5. อยากลองดูเปรียบเทียบกับร้านอื่น ๆ ก่อน

 

ดังนั้นเพื่อตอบโจทย์ให้เข้ากับยุค 4.0 Tesco Lotus ได้ออกแบบกลยุทธ์ทั้งหมดนี้ ให้ใช้ประโยชน์จาก Digital ในทุก ๆ  Touchpoint ที่สามารถติดต่อกับลูกค้าได้ พร้อมทั้งตอบโจทย์ลูกค้าที่เป็น Omni-Channel ซึ่งไม่ทิ้งสิ่งสำคัญอย่างความสะดวกสบาย พัฒนาการบริการ เพื่อตอบสนองพฤติกรรมการซื้อที่เปลี่ยนไปของลูกค้า

 

แล้วธุรกิจของคุณล่ะ พร้อมรับลูกค้าแบบ Omni-Channel หรือยัง

 

----------------------------------------------------------------------

สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม  ติดต่อ Netway Group ได้ตลอด 24 ช.ม.

โทร 0-2912-2558

Live Chat ผ่าน www.netway.co.th 

อีเมล support@netway.co.th 


บทความนี้มีประโยชน์หรือไม่

0 จาก 0 เห็นว่ามีประโยชน์

มีคำถามเพิ่มเติมหรือไม่ ส่งคำร้องขอ


Technical Knowledge

Website/Install Application & FTP
ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับเว็บไซต์ วิธี Install Applications และ FTP
Linux Technical Knowledge
ความรู้ทั่วไป และวิธีแก้ไขปัญหา OS Linux Server
Windows Technical Knowledge
ความรู้ทั่วไป และวิธีแก้ไขปัญหา OS Windows Server
Database
ความรู้ทั่วไป และวิธีแก้ไขปัญหา Database

Technical Knowledge

Website/Install Application & FTP
ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับเว็บไซต์ วิธี Install Applications และ FTP
Linux Technical Knowledge
ความรู้ทั่วไป และวิธีแก้ไขปัญหา OS Linux Server
Windows Technical Knowledge
ความรู้ทั่วไป และวิธีแก้ไขปัญหา OS Windows Server
Database
ความรู้ทั่วไป และวิธีแก้ไขปัญหา Database