Domain HostingDomain HostingDomain Hosting


การเลือกระบบ Billing สำหรับธุรกิจขายสินค้า และบริการ

  Prasit Narkdee
  อัพเดทเมื่อ 2018-06-01 03:38:10


KB-Billing-Zendesk-NC2.png

ทำไมต้องระบบ Billing

  • มีข้อมูลที่จะช่วยให้สามารถเลือกใช้ Software ที่รองรับการขาย และการให้บริการลูกค้า
  • เพิ่มมุมมองในการใช้ Software เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพการให้บริการ

Agenda

  • เข้าใจความต้องการ
  • หา Software ที่เหมาะสม
  • ตัวอย่าง Software ที่ถูกเลือกใช้
  • การเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการ

 

วิเคราะห์ระบบของเราก่อน

ระบบที่ต้องมี billing เช่น

  • E-commerce
  • ระบบสมาชิกแบบชำระเงิน เช่น เก็บค่าสมาชิกรายเดือนเพื่ออ่านนิยาย
  • ระบบให้เช่าสินค้าและบริการ เช่น ให้เช่ารถ โกดัง ตู้ล๊อกเกอร์ อุปกรณ์สำนักงาน
  • ระบบบริการที่ส่งเจ้าหน้าที่ไปให้บริการนอกสถานที่ เช่น ช่าง, แม่บ้าน เป็นระบบ online

 

Feature อะไรในระบบ billing ที่เราอยากมี

  • สามารถสั่งซื้อสินค้า บริการ ออนไลน์ได้
    • มีระบบจัดการสินค้า และบริการ
  • สามารถรองรับการชำระเงินออนไลน์ และออฟไลน์ได้
    • ข้อมูลเกี่ยวกับ payment gateway
  • สามารถเก็บข้อมูลสมาชิกได้
    • มีระบบสมัครสมาชิก
    • ดูภาพรวมของสมาชิก
  • สามารถจัดการคำสั่งซื้อ และการชำระเงิน
    • จัดการสถานะ แก้ไขเปลี่ยนแปลง
    • การส่งมอบ การยกเลิก
  • ส่วนส่งเสริมการขาย
    • ระบบ mailing list
    • Promotion code
    • Affiliate
  • สามารถดูรายงานสรุป
    • รายงานรายได้
    • รายงานยอดค้างชำระ
  • สามารถออกใบเรียกเก็บเงินเมื่อถึงกำหนดรอบบิล
    • ออก invoice เมื่อจะถึงรอบเรียกเก็บค่าบริการ
    • แจ้งเตือนเมื่อเลยกำหนดชำระ

 

หา Software ที่ตรงความต้องการ

ทางเลือกในการหา software มาใช้ในธุรกิจ

 

หลักในการเลือก Software

  • มีคุณสมบัติใกล้เคียงกับที่ต้องการมากที่สุด ลดเวลาพัฒนา
  • มีความทันสมัย พัฒนาต่อเนื่อง
  • เลือกแบบออนไลน์มาก่อน
  • เลือก Open soucecode
  • ใช้เทคโนโลยีในการพัฒนาที่ง่าย

 

ระบบ Support หัวใจของการให้บริการ

ระบบ support เข้ามาช่วยแก้ปัญหา classic เช่น สถานะงาน ใครรับผิดชอบ และช่วยเพิ่มประสิทธิภาพงานรวมๆดังนี้

  • มอบหมายงานให้ผู้รับผิดชอบตามเงื่อนไข
    • เรื่องฝ่ายขายส่งให้ใคร
    • เรื่องช่างเทคนิคส่งให้ใคร
  • Update สถานะงาน
    • แจ้งผู้ที่เกี่ยวข้องทราบ
    • แจ้งลูกค้าให้ทราบ
  • ติดตามงาน และสรุป
    • กำหนดเงื่อนไขเวลาในการให้บริการ
    • ทำรายงานสรุป

 

Hostbill การรวมระบบ billing และ support ไว้ที่เดียว

ย้ายจากระบบที่พัฒนาเองมาใช้วิธีต่อยอด เพื่อรองรับการเติบโต ระบบเดิมของ Netway

  • E-commerce
  • Support ticket

ย้ายมาอยู่บนระบบ hostbill ที่รวมทั้งสองระบบเข้าด้วยกัน เพื่อการทำงานที่คล่องตัวมากขึ้น

 

 

Feature เกี่ยวกับ Product (2)

  • ระบบ Automation ออก invoice ก่อนครบระยะสัญญา
    แจ้งเตือนเมื่อเลยสัญญา
  • รองรับการตั้งราคาสินค้าแบบ ตายตัว, ต่อตำนวน, รายเดือน รายปี
  • รองรับการคิดค่าธรรมเนียมกรณีผิดสัญญา

 

 

 

 

Feature ส่งเสริมการขาย

ตัวโปรแกรม เหมาะสำหรับธุรกิจที่ติดต่อลูกค้าแบบ Online ด้วยคุณสมบัติ

  • ออก Promotion Code ให้สามารถนำไปใช้งานตอนสั่งซื้อได้
  • ให้คะแนน Affiliate กรณีแนะนำสมาชิก
  • จัดการ Email template สำหรับส่งหาลูกค้า ทั้ง จดหมายข่าว หรืออีเมล์สรุปการสั่งซื้อ

 

 

Tip นำอีเมล์ไปอยู่บนระบบ support ได้อย่างไร

เราสามารถนำอีเมล์เข้ามาอยู่ใน database ของระบบ  support ได้โดยการ pipe หรือ forward email ไปที่ script ที่ระบบเตรียมไว้

โดยปกติอีเมล์ประเภทข้อความเวลามีการส่งจะอยู่ในรูปของ string โดยเราสามารถดูได้ง่ายๆจากการ view

 

Feature สำหรับผู้พัฒนา

  • มี API รองรับการทำ Automation
  • มีเอกสารสำหรับการพัฒนา Module ที่เฉพาะสำหรับธุรกิจได้
  • เป็น Web base พัฒนาด้วยภาษา PHP ที่ง่ายต่อการขยาย feature

 

Next การ support ยังไม่หยุดเพียงเท่านี้

เมื่อใช่ระบบ support ไปนานๆ จะพบว่ายังมี feature ที่ขาดอยู่อีกหลายอย่าง ที่ต้องพัฒณาเสริมเข้าไป การ maintenamce ข้อมูลที่โตขึ้น

เราจึงเลือกมองหา software เฉพาะทางเพื่อนำมารองรับปริมาณการให้บริการลูกค้าที่มากขึ้น หลากหลายขึ้น โดย keyword คือ

  • รองรับการ support หลายช่องทาง
  • เชื่อมต่อกับระบบ billing ที่ใช้งานอยู่ได้
  • รองรับปริมาณลูกค้า และปริมาณข้อมูลที่สูง

 

 

 

ทำไมจึงเปลี่ยนมาใช้ Zendesk

  • ปริมาณข้อมูลที่มากขึ้น ทำให้ระบบเดิมไม่เหมาะอีกต่อไป
  • รองรับช่องทางการติดต่อกับลูกค้าหลากลาย ตามการขยายตัวของธุรกิจ
  • เชื่อมต่อกับ app ต่าง ๆ ได้ทันที ไม่ต้องเสียเวลาพัฒณา

 

Feature เด่น Trigger และ Automation

  • จัดการ ticket ที่วุ่นวายด้วย trigger
    • การแจ้งเตือนด้วย email
    • การ assign งานให้เจ้าหน้าที่อัตโนมัติ
    • การส่งข้อมูลต่อไปยังระบบอื่น
  • การติดตามผลด้วย Automation
    • การส่งแบบสำรวจความเห็น
    • การตั้ง schedule เพื่อเปิด ticket ขึ้นมาจัดการต่อ

Feature เด่น Customize View

  • การเลือกดู ticket ที่ต้องความต้องการ หรือความรับผิดชอบของแผนก หรือเจ้าหน้าที่
  • เลือกดู ticket จาก tag

Feature เด่น Custom Field

  • สามารถจัดการ Ticket field
  • สามารถจัดการ User field

Feature เด่น Ticket Reply

  • บอกรายละเอียด ว่าเกิดเหตุการณ์อะไรขึ้นบ้างใน ticket ง่ายต่อการตรวจสอบ
  • การตอบ ticket และการ comment ให้เจ้าหน้าที่รับทราบ

Feature เด่น App Marketplace

  • สามารถติดตั้ง app ที่ต้องการมาช่วยงาน support ได้เพิ่มเติม
  • สามารถทำ app ของตัวเองเพื่อติดตั้งและใช้งานเฉพาะองค์กร

Feature เด่น Multi Channel

  • รองรับ Facebook Messenger
  • รองรับ Twitter
  • รองรับ live chat

 

 

Keytakeaways

  • มีข้อมูลช่วยตัดสินใจเลือก software ที่เหมาะสม
  • เข้าใจการทำงานร่วมกันของระบบ billing และ support
  • มุมมองในการจัดการปัญหาการให้บริการโดยใช้ software
  • หา tool ที่จะมาสนับสนุนโดยคิดถึงความเร็วมาก่อน

 

 

 

 

 

 

 

 


บทความนี้มีประโยชน์หรือไม่
0 จาก 0 เห็นว่ามีประโยชน์

มีคำถามเพิ่มเติมหรือไม่ ส่งคำร้องขอ

การเลือกระบบ Billing สำหรับธุรกิจขายสินค้า และบริการ

  Prasit Narkdee
  อัพเดทเมื่อ 2018-06-01 03:38:10


KB-Billing-Zendesk-NC2.png

ทำไมต้องระบบ Billing

  • มีข้อมูลที่จะช่วยให้สามารถเลือกใช้ Software ที่รองรับการขาย และการให้บริการลูกค้า
  • เพิ่มมุมมองในการใช้ Software เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพการให้บริการ

Agenda

  • เข้าใจความต้องการ
  • หา Software ที่เหมาะสม
  • ตัวอย่าง Software ที่ถูกเลือกใช้
  • การเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการ

 

วิเคราะห์ระบบของเราก่อน

ระบบที่ต้องมี billing เช่น

  • E-commerce
  • ระบบสมาชิกแบบชำระเงิน เช่น เก็บค่าสมาชิกรายเดือนเพื่ออ่านนิยาย
  • ระบบให้เช่าสินค้าและบริการ เช่น ให้เช่ารถ โกดัง ตู้ล๊อกเกอร์ อุปกรณ์สำนักงาน
  • ระบบบริการที่ส่งเจ้าหน้าที่ไปให้บริการนอกสถานที่ เช่น ช่าง, แม่บ้าน เป็นระบบ online

 

Feature อะไรในระบบ billing ที่เราอยากมี

  • สามารถสั่งซื้อสินค้า บริการ ออนไลน์ได้
    • มีระบบจัดการสินค้า และบริการ
  • สามารถรองรับการชำระเงินออนไลน์ และออฟไลน์ได้
    • ข้อมูลเกี่ยวกับ payment gateway
  • สามารถเก็บข้อมูลสมาชิกได้
    • มีระบบสมัครสมาชิก
    • ดูภาพรวมของสมาชิก
  • สามารถจัดการคำสั่งซื้อ และการชำระเงิน
    • จัดการสถานะ แก้ไขเปลี่ยนแปลง
    • การส่งมอบ การยกเลิก
  • ส่วนส่งเสริมการขาย
    • ระบบ mailing list
    • Promotion code
    • Affiliate
  • สามารถดูรายงานสรุป
    • รายงานรายได้
    • รายงานยอดค้างชำระ
  • สามารถออกใบเรียกเก็บเงินเมื่อถึงกำหนดรอบบิล
    • ออก invoice เมื่อจะถึงรอบเรียกเก็บค่าบริการ
    • แจ้งเตือนเมื่อเลยกำหนดชำระ

 

หา Software ที่ตรงความต้องการ

ทางเลือกในการหา software มาใช้ในธุรกิจ

 

หลักในการเลือก Software

  • มีคุณสมบัติใกล้เคียงกับที่ต้องการมากที่สุด ลดเวลาพัฒนา
  • มีความทันสมัย พัฒนาต่อเนื่อง
  • เลือกแบบออนไลน์มาก่อน
  • เลือก Open soucecode
  • ใช้เทคโนโลยีในการพัฒนาที่ง่าย

 

ระบบ Support หัวใจของการให้บริการ

ระบบ support เข้ามาช่วยแก้ปัญหา classic เช่น สถานะงาน ใครรับผิดชอบ และช่วยเพิ่มประสิทธิภาพงานรวมๆดังนี้

  • มอบหมายงานให้ผู้รับผิดชอบตามเงื่อนไข
    • เรื่องฝ่ายขายส่งให้ใคร
    • เรื่องช่างเทคนิคส่งให้ใคร
  • Update สถานะงาน
    • แจ้งผู้ที่เกี่ยวข้องทราบ
    • แจ้งลูกค้าให้ทราบ
  • ติดตามงาน และสรุป
    • กำหนดเงื่อนไขเวลาในการให้บริการ
    • ทำรายงานสรุป

 

Hostbill การรวมระบบ billing และ support ไว้ที่เดียว

ย้ายจากระบบที่พัฒนาเองมาใช้วิธีต่อยอด เพื่อรองรับการเติบโต ระบบเดิมของ Netway

  • E-commerce
  • Support ticket

ย้ายมาอยู่บนระบบ hostbill ที่รวมทั้งสองระบบเข้าด้วยกัน เพื่อการทำงานที่คล่องตัวมากขึ้น

 

 

Feature เกี่ยวกับ Product (2)

  • ระบบ Automation ออก invoice ก่อนครบระยะสัญญา
    แจ้งเตือนเมื่อเลยสัญญา
  • รองรับการตั้งราคาสินค้าแบบ ตายตัว, ต่อตำนวน, รายเดือน รายปี
  • รองรับการคิดค่าธรรมเนียมกรณีผิดสัญญา

 

 

 

 

Feature ส่งเสริมการขาย

ตัวโปรแกรม เหมาะสำหรับธุรกิจที่ติดต่อลูกค้าแบบ Online ด้วยคุณสมบัติ

  • ออก Promotion Code ให้สามารถนำไปใช้งานตอนสั่งซื้อได้
  • ให้คะแนน Affiliate กรณีแนะนำสมาชิก
  • จัดการ Email template สำหรับส่งหาลูกค้า ทั้ง จดหมายข่าว หรืออีเมล์สรุปการสั่งซื้อ

 

 

Tip นำอีเมล์ไปอยู่บนระบบ support ได้อย่างไร

เราสามารถนำอีเมล์เข้ามาอยู่ใน database ของระบบ  support ได้โดยการ pipe หรือ forward email ไปที่ script ที่ระบบเตรียมไว้

โดยปกติอีเมล์ประเภทข้อความเวลามีการส่งจะอยู่ในรูปของ string โดยเราสามารถดูได้ง่ายๆจากการ view

 

Feature สำหรับผู้พัฒนา

  • มี API รองรับการทำ Automation
  • มีเอกสารสำหรับการพัฒนา Module ที่เฉพาะสำหรับธุรกิจได้
  • เป็น Web base พัฒนาด้วยภาษา PHP ที่ง่ายต่อการขยาย feature

 

Next การ support ยังไม่หยุดเพียงเท่านี้

เมื่อใช่ระบบ support ไปนานๆ จะพบว่ายังมี feature ที่ขาดอยู่อีกหลายอย่าง ที่ต้องพัฒณาเสริมเข้าไป การ maintenamce ข้อมูลที่โตขึ้น

เราจึงเลือกมองหา software เฉพาะทางเพื่อนำมารองรับปริมาณการให้บริการลูกค้าที่มากขึ้น หลากหลายขึ้น โดย keyword คือ

  • รองรับการ support หลายช่องทาง
  • เชื่อมต่อกับระบบ billing ที่ใช้งานอยู่ได้
  • รองรับปริมาณลูกค้า และปริมาณข้อมูลที่สูง

 

 

 

ทำไมจึงเปลี่ยนมาใช้ Zendesk

  • ปริมาณข้อมูลที่มากขึ้น ทำให้ระบบเดิมไม่เหมาะอีกต่อไป
  • รองรับช่องทางการติดต่อกับลูกค้าหลากลาย ตามการขยายตัวของธุรกิจ
  • เชื่อมต่อกับ app ต่าง ๆ ได้ทันที ไม่ต้องเสียเวลาพัฒณา

 

Feature เด่น Trigger และ Automation

  • จัดการ ticket ที่วุ่นวายด้วย trigger
    • การแจ้งเตือนด้วย email
    • การ assign งานให้เจ้าหน้าที่อัตโนมัติ
    • การส่งข้อมูลต่อไปยังระบบอื่น
  • การติดตามผลด้วย Automation
    • การส่งแบบสำรวจความเห็น
    • การตั้ง schedule เพื่อเปิด ticket ขึ้นมาจัดการต่อ

Feature เด่น Customize View

  • การเลือกดู ticket ที่ต้องความต้องการ หรือความรับผิดชอบของแผนก หรือเจ้าหน้าที่
  • เลือกดู ticket จาก tag

Feature เด่น Custom Field

  • สามารถจัดการ Ticket field
  • สามารถจัดการ User field

Feature เด่น Ticket Reply

  • บอกรายละเอียด ว่าเกิดเหตุการณ์อะไรขึ้นบ้างใน ticket ง่ายต่อการตรวจสอบ
  • การตอบ ticket และการ comment ให้เจ้าหน้าที่รับทราบ

Feature เด่น App Marketplace

  • สามารถติดตั้ง app ที่ต้องการมาช่วยงาน support ได้เพิ่มเติม
  • สามารถทำ app ของตัวเองเพื่อติดตั้งและใช้งานเฉพาะองค์กร

Feature เด่น Multi Channel

  • รองรับ Facebook Messenger
  • รองรับ Twitter
  • รองรับ live chat

 

 

Keytakeaways

  • มีข้อมูลช่วยตัดสินใจเลือก software ที่เหมาะสม
  • เข้าใจการทำงานร่วมกันของระบบ billing และ support
  • มุมมองในการจัดการปัญหาการให้บริการโดยใช้ software
  • หา tool ที่จะมาสนับสนุนโดยคิดถึงความเร็วมาก่อน

 

 

 

 

 

 

 

 


บทความนี้มีประโยชน์หรือไม่

0 จาก 0 เห็นว่ามีประโยชน์

มีคำถามเพิ่มเติมหรือไม่ ส่งคำร้องขอ


Technical Knowledge

Website/Install Application & FTP
ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับเว็บไซต์ วิธี Install Applications และ FTP
Linux Technical Knowledge
ความรู้ทั่วไป และวิธีแก้ไขปัญหา OS Linux Server
Windows Technical Knowledge
ความรู้ทั่วไป และวิธีแก้ไขปัญหา OS Windows Server
Database
ความรู้ทั่วไป และวิธีแก้ไขปัญหา Database

Technical Knowledge

Website/Install Application & FTP
ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับเว็บไซต์ วิธี Install Applications และ FTP
Linux Technical Knowledge
ความรู้ทั่วไป และวิธีแก้ไขปัญหา OS Linux Server
Windows Technical Knowledge
ความรู้ทั่วไป และวิธีแก้ไขปัญหา OS Windows Server
Database
ความรู้ทั่วไป และวิธีแก้ไขปัญหา Database