KB-Instal-lLive-Chat-Widget-_Zendesk-Chat___1_.png

[TOC]

Zendesk Chat มีเครื่องมือตัวนึงที่เรียกว่า Web Widget ที่เป็น Code html ให้เราสามารถนำไปแปะไว้ที่ส่วนใดของเว็บไซต์ที่เรามีอยู่ก็ได้ แล้วเว็บไซต์จะมี Live Chat Widget ขึ้นมา เพื่อให้ User สามารถทักเข้ามาพูดคุยกับเจ้าหน้าที่
ที่กำลังออนไลน์ได้เลย

 

วิธีการติดตั้ง Live Chat

1. ให้ Login เข้า Zendesk เป็น Admin แล้วไปที่ Chat

2. ไปที่เมนู Settings -> Widget ทำการคัดลอก HTML Script ในช่อง Embed Web Widget ไปวางที่เว็บไซต์

 

3. แล้วนำไปวางที่เว็บไซต์ของเรา

 

4. เมื่อผู้ใช้เรียกเข้ามาที่เว็บไซต์ จะปรากฏ Icon Chat ขึ้นที่มุมล่างขวาของเว็บไซต์คุณ

 

 

การตั้งค่าเบื้องต้นให้ Live Chat

หลังจากที่เรานั้นได้ทำการติดตั้ง Live Chat เรียบร้อยแล้ว เราก็มาตั้งค่าเบื้องตันให้กับ Live Chat Widget  โดยกำหนดได้จากโปรแกรม Zendesk Chat ได้เลย โดยไม่ต้องไปปรับแก้ที่ Script html แต่อย่างใด

 

การตั้งค่าข้อความต้อนรับ

 

1. ในส่วนของ Settings -> Widget -> Appearance สามารถกำหนดค่าเบื้องต้นต่างๆ ดังต่อไปนี้

  • Chat Window ไม่จำเป็นต้องปรับแต่งอะไรใช้เป็น Overlay Window ดีอยู่แล้ว
  • Concierge ระบบข้อความต้อนรับ และ Logo บริษัท
  • Message Style ลักษณะการแสดงข้อความผูดคุย

ซึ่งการปรับแต่งจะมี Preview ด้านขวามือเป็นตัวอย่างให้เห็นภาพได้ง่าย

 

การตั้งค่าแบบฟอร์มต้อนรับ

 

1. ในส่วนของ Settings -> Widget -> Forms เราสามารถตั้งค่า ที่น่าสนใจดังนี้

  • Visitor Profile ถ้าเว็บมีเรื่องของระบบ Login การเลือกให้ผู้ใช้สามารถ Login ด้วย Social Network จะทำให้เราเข้าถึงข้อมูลผู้ใช้ได้ง่ายขึ้น ผู้ใช้ก็สะดวกในการเข้าใช้งาน
  • Pre-Chat Form กำหนดข้อความต้อนรับ และควรจะเลือก Require Question ไว้เพื่อที่เราจะได้ไม่ต้องถามผู้ใช้งานว่า มีอะไรให้เราช่วยเหลือหรือไม่ ทำให้ทราบปัญหาของผู้ใช้ได้ทันที

 

หมายเหตุ:

ในประเทศไทยเราจะพบว่าเริ่มมีการเปิดช่องทางในการให้บริการ Support ลูกค้าผ่านทาง LINE : Free Calls & Messages และเนื่องจากการ Integrate LINE กับ Zendesk เฉพาะในประเทศไทยยังไม่ได้เปิดให้ใช้งานกับ Line Business ยังอยู่ในรูปบบของ Deveioper Version 

แต่เราสามารถประยุกต์ใช้งาน Line Messages กับ Zendesk Chat Web Widget ได้แต่อาจจะเป็นข้อความ Greating Message ว่าสามารถทัก Live Chat กับเจ้าหน้าที่ที่ url ที่เรานำ Web Widget ไปแปะไว้

 

Next: เชื่อม Live Chat กับ Support ticket