Knowledge-base-Zendesk-Guide__1_.png

[TOC]

จากบทความที่แล้วเราเริ่มต้นด้วย การมีระบบ Support สำหรับให้บริการลูกค้าง่ายๆใน 15 นาที ในบทความนี้เราจะมาต่อด้วยการมีหน้าเว็บไซต์รองรับการให้บริการลูกค้า

เราขอออกตัวจากจุดเริ่มต้นจริงๆ เช่น คุณทำธุรกิจเครื่องสำอาง ขายสินค้าออนไลน์ผ่าน Facebook ขายดี มีลูกค้าเยอะขึ้น มีตัวแทนจำหน่ายเยอะขึ้น แต่คุณยังไม่มีโดเมน หรือเว็บไซต์เป็นของตัวเอง สิ่งที่คุณต้องทำคือจดโดเมน และสร้างเว็บไซต์ แต่การสร้างเว็บไซต์อาจจะช้าไป ด้วยระบบ Zendesk Guide คุณสามารถเชื่อมมันกับโดเมนของคุณได้เลย

 

เปิดระบบ Zendesk Guide

Zendesk Guide จะเป็นระบบ portal หรือเป็นหน้า Help Center หรืออาจจะเรียกว่าระบบ Knowledge base management (KB) ก็ได้ คุณสามารถผูกมันเข้ากับ โดเมนหลักของคุณ หรือจะเป็นโดเมนย่อยก็ได้

 

ชี้โดเมนมาที่ Zendesk

เมื่อเราเปิดใช้บริการระบบ Support กับ Zendesk เราจะได้ Subdomain และ url มาเพื่อใช้ในการ Access เข้าสู่ส่วนต่างๆของระบบ Support อย่างเช่น https://netway.zendesk.com แต่เราต้องการจะให้ลูกค้าเรียกเข้าใช้งานจากโดเมนของเราเองเช่น https://support.netway.co.th เราจะต้องทำการชึ้ Subdomain มาให้ถูกต้องเสียก่อน

หากยังไม่มีโดมน คุณสามารถสั่งซื้อโดเมน และสามารถจัดการ DNS จากหน้า client area ของ netway.co.th ได้เลยตามภาพด้านล่าง

 

ตั้งค่า CNAME ให้ชี้ไปที่ Zendesk

ต้องการจะให้เรียก https://suppot.netway.co.th แล้วแสดงข้อมูลจาก https://netway.zendesk.com ให้ทำการแก้ไข DNS โดยเพิ่ม CNAME Support ให้ชี้ไปที่ Zendesk account ดังรูป

เมื่อทำการเพิ่ม CNAME แล้วลองเรียก https://support.netway.co.th โดเมนจะถูกชี้ไปที่ https://netway.zendesk.com โดยที่ url บน Address Bar ของ Browser ยังคงเป็น https://support.netway.co.th เมื่อลองเรียกดูจะยังไม่สามารถใช้ได้ จะต้องทำ Host Mapping ก่อน

 

ตั้งค่า Host Mapping บน Zendesk

Login ไปที่ Zendesk Account ของตัวเองเช่น https://netway.zendesk.com ก็ให้เรียกไปที่ https://netway.zendesk.com/agent ระบุ Email และรหัสผ่านเพื่อเข้าใช้งานส่วน Administrator

  1. Click ที่ Admin Icon () ที่ Sidebar, แอ้วเลือก Settings > Account
  2. แล้วเลือกที่ Branding Tab (เป็นเมนูแรกอยู่แล้ว)
  3. เลื่อนลงมาถึงช่องให้กรอก Host Mapping ให้ระบุชื่อโดเมนที่เราจะเรียกใช้ เช่น support.netway.co.th
  4. Click Save เพื่อบันทึก

แต่เมื่อเรียกใช้งาน https://support.netway.co.th ระบบ Zendesk จะ Redirect ไปที่หน้า Login เป็น Agent นั่นเพราะเรายังไม่ได้ Enable Zendesk Guide

 

เปิด Zendesk Guide เป็น Public

ที่เมนูบนขวา เราสามารถ Browse ไปยังส่วนจัดการ Zendesk Guide

ที่ Zendesk Guide Admin Setting - > Activate เพื่อเปิด ระบบ KB Portal เป็น Public ให้ผู้ใช้งานทั่วไปสามารถเข้าถึงได้

เพียงเท่านี้ผู้ใช้ทั่วไปก็สามารถเรียกใช้งาน https://support.netway.co.th แล้วขึ้นหน้า KB Default มาเลย โดยที่เรายังไม่ต้องทำเว็บไซต์แต่อย่างใด

 

ตอนนี้คุณก็จะมีระบบ Knowledge base ที่สามารถให้บริการลูกค้าของคุณได้แล้ว เพียงแค่คุณนำเสนอไปว่าหากมีข้อสงสัย หรือต้องการข้อมูลเพิ่มเติมก็สามารถเข่้ามาที่ https://support.netway.co.th ได้เลย

แต่ก่อนที่จะข้ามไปขั้นตอนต่อไป มาดู การตั่งค่าเบื้องต้นให้กับ support portal ให้รองรับเรื่อง security ก่อนนิดหนึ่ง

 

Next : การติดตั้ง live Chat Widget