Zendesk มีส่วนของ Custom Form ต่างๆให้เราสามารถใช้งานได้ ทั้งใช้บันทึกข้อมูลโดยตรง หรือใช้ external api ส่งเข้ามาบันทึกข้อมูลให้ อย่างเช่นการ integrate ข้อมูลผู้ใช้เข้ากับข้อมูลผู้ใช้ภายในชองเราเอง ก็สามารถทำได้ง่าย

Form และ Field มีให้เราจัดการหลายจุดได้แก่ 

  • User Fields
  • Organization Fields
  • Ticket Fields
  • Ticket Forms

ต่อไปจะขอให้รายละเอียดแต่ละส่วน เพื่อให้ทราบจุดที่จะแสดงผลข้อมูล และนำไปใช้ได้อย่างถูกต้อง

 

Organization Fields

ที่ Admin Home -> Manage เราสามารถเพิ่ม organization field เข้าไปเช่น field เบอร์โทรศัพท์ของบริษัทนั้น ที่อยู่

เมื่อเราเข้าไปที่ข้อมูลของลูกค้า เราสามารถกดที่ tab แรก ตัวอย่าง Netway Communication เพื่อดูข้อมูลเกี่ยวกับบริษัที่ลูกค้าคนนี้ติดต่อเข้ามา

 

User Fields

ที่ Admin Home -> Manage เราสามารถเพิ่ม user field เข้าไปเช่น field เบอร์โทรศัพท์ของลูกค้าคนนี้ 

ที่รายละเอียดลูกค้า การเพิ่ม custom field สำหรับ user ทำให้เราสามารถบันทึกข้อมูลเพิ่มเติมได้ เช๋น กลุ่มลูกค้าประเภทใหน หรือหมายเหตุต่างๆ

 

Ticket Fields

ที่ Admin Home -> Manage เราสามารถเพิ่ม ticket field เข้าไปเช่น field ลูกค้าแจ้งเข้ามา ปัญหาเกี่ยวกับอะไร

แต่ ticket field จะยังไม่แสดงทันที เราจะต้องเพิ่ม ticket field เข้าไปใน ticket form ก่อน

 

Ticket Forms

ที่ Admin Home -> Manage เราสามารถเพิ่ม ticket field เข้าไปใน ticket form หรือสร้าง ticket form ขึ้นมาใหม่ เพื่อให้ผู้ใช้ เลือกฟอร์มที่ต้องการติดต่อกับเจ้าหน้าที่ โดยผ่านหน้า portal หรือจะเป็น form ภายในสำหรับเจ้าหน้าที่ติดต่อกันเป็นรูปแบบของ internal ticket ก็ได้

เราสามารถกดเข้าไปใน ticket form หรือสร้าง ticket form ขึ้นมาใหม่ ใน ticket form แต่ละอันเราสามารถลาก ticket field ทางด้านขวามือเข้ามาใส่ใน ticket form แล้วจัดเรียงลำดับ field ให้เหมาะสม

โดย ticket form จะแสดงผลให้เจ้าหน้าที่เห็นที่ส่วนขิง ticket view ขฯะที่เปิด ticket แต่ละตัวดู

 

 

Ticket field ช่วยในการวิเคาระห์ข้อมูลได้อย่างไร

ในการให้บริการ support ticket / support helpdesk เราะจต้องมีการลงข้อมูลที่จำเป็นให้ถูกต้อง เมื่อปริมาณข้อมูลมากขึ้น เราสามารถนำข้อมูลไปปรับปรุงการให้บริการกับลูกค้าได้ถูกต้อง

 

 

"มี Ticket Field ที่ชัดเจน จะทำให้มีข้อมูลที่ถูกต้องเพื่อนำไปวิเคราะห์ ทำรายงาน เพื่อนำไปสู่การปรับปรุงคุณภาพสินค้า และบริการได้ถูกต้อง ดียิ่งขึ้น"