[TOC]

 Email-Markup-min.png

Email Markup คืออะไร

Email Markup คือส่วนขยายย่อยเพิ่มเติมมาจาก Schema.org ที่เป็นมาตรฐาน​ในการวาง Code html เพื่อให้ Search Engine เข้าใจข้อมูลดีขึ้น​เมื่อ Google เห็นว่า schema.org เป็นที่ยอมรับแล้วเลยน่าจะเสริมมาตรฐานด้าน ​Email เข้ามาด้วย จึงเกิดเป็น Email Markup ซึ่งตอนนี้ Gmail ให้การรองรับ​ดังนั้น Email Markup อาจจะยังไม่เป็นที่แพร่หลายในระบบ Mail ทั้งหมดบนโลก ​แต่เมื่อมีการนำร่องการใช้งานด้วย Google ผู้ให้บริการายอื่นก็น่าจะปรับตัวตาม

 

Email Markup ไม่จำกัดแค่ลูกค้า​

การส่ง Email เรามักจะนึกถึงลูกค้า แตุ่ถ้ามองให้กว้างขึ้นเรายังสามารถนำ ​Email Markup มาใช้ในงานภายในได้ ที่เห็นได้ชัดเช่น ​

  • Email ที่ส่งออกมาจากระบบต่างๆที่องค์กรใช้ จะเห็นว่าส่วนมากจะเป็นแค่การส่ง ​หัวข้อ กับเนื้อหาเท่านั้น
  • หากนำ Email Markup มาใช้จะช่วยให้เจ้าหน้าที่เข้า​ถึงข้อมูลได้เร็วขึ้น เกิด Action ได้เร็วขึ้น เช่น เข้าไปดู Ticket #6584 ก็สามารถไปยัง ​Link ได้เลย โดยไม่ต้องเปิด Email แน่นอนว่าองค์กรคุณต้องใช้ Gmail ถึงจะทำ ​Action แบบนี้ได้​

 

ควรใช้ Email Markup ตอนไหนเหมาะสมที่สุด

การใช้ Email Markup มักนำมาใช้กับระบบส่ง Email อัตโนมัติ โดยการแทรก Code html เข้าไปในเนื้อหา Email ​ยกตัวอย่าง ​

  • เมื่อส่ง Email แจ้งคอร์สอบรม ก็มี Action ให้ทำการ Booking ได้เลย​
  • เมื่อส่ง Email กำหนดชำระเงิน ก็มี Action ให้ลูกค้าเพิ่มการแจ้งเตือนเข้าปฏิทินได้ทันที​

น่าเสียดายที่ผู้ให้บริการระบบ Email Marketing ในการกระจาย email ยังรองรับการทำ Email Markup ได้ไม่ดีนัก

 

มารู้จักกับความสามารถของ​ Email Markup

ความสามารถหลักๆของ Email Markup ได้แก่​

  • Action Link ไปยังข้อมูล​
  • บทความ แสดงเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับ Email​
  • คำสั่งซื้อ และแสดงสถานะการจัดส่ง​
  • การจอง ร้านอาหาร งานกิจกรรม

 

 ความสามารถ​ Actions

 

One Click Actions (Confirm, Save)​

เป็นปุ่มที่แสดงให้ผู้ใช้กดยืนยัน เมื่อยืนยันแล้วจะไม่มีปุ่มให้กดอีก

RsvpAction

เพื่อบอกให้ผู้ใช้รีบตอนกลับสามารถใส่ความเห็นเข้ามาได้

  blobid0.jpg
         

Go-To Actions​

เป็นปุ่มที่สามารถกดได้เรื่อยๆ ไม่หายไปเหมือน One Click Actions​ สามารถทำเป็น link ไปหน้าข้อมูลเพิ่มเติมได้

 
  blobid1.jpg

 

ความสามารถของ ​Article

แทนที่ผู้ใช้จะเห็นแค่หัวข้ออีเมล แต่ด้วยความสามารถการแสดงข้อมูลเสริมประเภทบทความ ​อาจจะช่วยให้ผู้ใช้ลองคลิกที่เรื่องที่สนใจ เพื่อเข้าไปอ่านต่อก็เป็นไปได้

 

blobid2.jpg

 

ความสามารถ ​Order

การแสดง Card ที่เกี่ยวข้องกับการสั่งซื้อ ทั้งเรื่องของ​

  • สามารถกดเข้าไปดูรายละเอียการสั่งซื้อได้เลย (Order)​
  • แจ้งสถาณะการส่งสินค้า (Parcel Delivery)​
  • หรือเพิ่มปุ่มให้คลิกไปชำระเงินได้เลย (Invoice)​
  blobid3.jpg     blobid4.jpg

 

ความสามารถ ​Reservation

 

ความสามารถด้านการจอง เปลี่ยนแปลง ยกเลิกก็สามารถทำได้ทันที​ผ่าน Email โดยไม่ต้องไปยังหน้าจัดการให้เสียเวลา​ ซึ่งจะเหมาะกับการส่งอีเมลคอร์สอบรม หรือสัมมนา​ มีทั้งหมวด ​

  • Event​
  • Hotel​
  • Restaurant
   
blobid5.jpg

 

แล้วเราจะเอา Email Markup มาใช้ทำอะไรได้

ด้วยความสามารถ 3-4 แบบที่แสดงให้เห็น แล้วธุรกิจทั่วๆไปจะเอามาทำอะไรได้บ้าง​

  • งานสัมมนา สามารถนำมาทำเรื่องการจองสัมมนาได้เลย ​
  • Shopping Cart สามารถส่งไปหน้าชำระเงินหรือแจ้งสถาณะการจัดส่งสินค้าได้เลย​
  • งานข่าวบทความ สามารถแนะนำเนื้อหาที่เกี่ยวข้อง ไปพร้อมกับบทความปัจจุบัน​
  • งาน Helpdesk ที่แจ้งเตือนเมื่อมี Task Assign มาที่เจ้าหน้าที่ สามารถกดเข้าไปยัง Ticket

 

ลองเล่นกับ Email Markup

ขั้นตอนทดสอบ Email Markup ง่ายๆ​

 

รูปแบบ Email Markup 

จะใช้การส่งเนื้อหาที่เป็นในรูปแบบ html ​ที่เนื้อหาจะอยู่ข้างใน tag body ​พร้อมกับแทรก scrript ในรูปแบบของ Json-Ld ​

ซึ่งเป็น format ที่เข้าใจง่าย ​
กระชับกว่า MicroData​

   blobid6.jpg

 

blobid7.jpg

 

การแสดงผลใน Inbox ของ Gmail 

หลังจากอีเมล์ภูกส่งออกมาจากระบบ ​มาถึง Inbox ของผู้ใช้​จะถูกแสดงเป็นปุ่มให้ดำเนินการ

 

 

 

    blobid8.jpg

 

ต้องมีการสมัครใช้บริการกับ Google

คุณสมบัติเกี่ยวกับ Email Markup ไม่ใช่ว่าจะทดสอบก็ทำได้เลย ต้องมีการสมัครเข้าใช้บริการกับ Google ก่อน เมื่อต้องการเปิดใช้ Feature นี้ต้องกรอกแบบฟอร์มขอใช้งาน พร้อมดำเนินการตามรายละเอียดในแบบฟอร์ม​
https://developers.google.com/gmail/markup/registering-with-google

blobid9.jpg ... blobid10.jpg

 

สถิติที่น่าสนใจเมื่อใช้ ​Email Markup

การส่ง Email ที่มี Feature Email Markup ช่วยเสริมการตลาดจริงใหม​

 

ตัวเลขที่น่าสนใจเมื่อใช้ ​Email Markup

อ้างอิงข้อมูลจากเว็บไซต์ ignitevisibility.com ได้บอกว่า​การเพิ่ม Email Markup จะช่วยให้่​

  • การเปิด Email เพิ่มขึ้น 20% ​
  • การคลิกต่อไปยังข้อมูลเพิ่มเติมสูงขึ้น 3%

 

การแสดงข้อมูลเมื่อมี ​Email Markup

การแสดงผลข้อมูลใน Email ร่วมกับ​ผลการค้นหาเว็บไซต์​อ้างอิง jumpseller.com

 

blobid11.jpg

 

 Schema.org ภาพใหญ่ของ Email Markup

มาดูมาตรฐานที่ Search Engine หลักได้ร่วมกันกำหนดขึ้นมามีอะไรบ้าง

 

Schema.org

เกิดจากการร่วมมือกันของ Search Engine อย่าง Google, Microsoft, Yahoo และ Yandex ในการกำหนดโครงสร้างข้อมูลขนาดเล็กหรือที่เรียกว่าว่า MicroData Schema​

จุเประสงค์หลักคือให้ Search Engine เข้าใจข้อมูลในหน้าเว็บเพจ หรือในอีเมลได้ถูกต้องมากขึ้นโดย Schema ที่ถูกกำหนดมาที่เข้าใจได้ง่ายได้แก่​

  • หนังสือ ที่เราสามารถระบุชื่อ ผู้แต่ง หมายเลข ISBN​
  • ภาพยนต์ ที่เราสามารถระบุว่าเป็นประเภท Action ความยาว 1 ชั่วโมง 40 นาที​
  • สินค้า ที่สามารถระบุภาพ ราคา แบรนด์​
  • สถานที่ ที่สามารถระบุ ที่อยู่ ตำแหน่งที่ตั้ง

 

Schema.org​ ช่วยให้ผลการค้นหาน่าสนใจ

ไม่ใช่แค่ให้ Search Engine ​แต่ยังช่วยให้ Search Engine แสดงผลการค้นหาเว็บไซต์ของเรา ได้น่าสนใจมากขึ้น​ มีการรวบรวมตัวอย่างผลการค้นหาที่นำ Schema.org มาใช้​อ้างอิง ondyr.com

 

Schema.org​ Article

สามารถแสดงบทความที่น่าสนใจ เหมาะสำหรับเว็บที่มีเนื้อหาเชิงข่าว

blobid12.jpg

 Schema.org​ Breadcrumb

แสดงเป็นลักษณะเมนู ช่วยให้ผู้ใช้เข้าถึงข้อมูลได้ถูกต้องมากชึ้น ​เช่นจะดูวิธีการแก้ปัญหา หรือจะสั่งซื้อ กรณีที่ Title ใช้ชื่อซ้ำกัน

blobid13.jpg

 Schema.org​ Corporate Contact

แสดงข้อมูลองค์กรด้านขวามือ ทำให้ดูน่าชื่อถือ

 

blobid14.jpg

 

Schema.org​ Sitelinks searchbox

ช่วยให้ผู้ใช้ค้นหาข้อมูลเฉพาะในเว็บไซต์เราได้เลย

blobid15.jpg

 Schema.org​ Social Profile

บางครั้งผู้ใช้ต้องการจะเข้าไปดูข้อมูลของเราจากทาง Social ก่อน

 

blobid16.jpg

 

Schema.org​ Video

ถ้าเรามีช่อง Youtube และบทความเรามี video google มักจะแสดงวิดีโอก่อน

blobid17.jpg