"เปรียบเทียบภาพรวมธุรกิจความงามของสหรัฐฯ ช่วงวิกฤต COVID-19 กับภาวะเศรษฐกิจถดถอยในปี2008-2009"
เพียงในระยะเวลาไม่ถึงปีวิกฤต COVID-19 ส่งผลกระทบต่อสหรัฐฯ ได้สาหัสเสียยิ่งยิ่งกว่าช่วง
เศรฐกิจถดถอยในปี 2008-2009 แล้วถ้าวันที่วิกฤตนี้ผ่านไปธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับความงามทั้งหลายจะมี “New Normal” หรือสภาพความเป็นไปที่ปกติในรูปแบบใหม่อย่างไร เราลองมาฟังมุมมองจากฝั่งสหรัฐอเมริกากันดูนะ
บทความที่ทางเรานำเสนอวันนี้ เขียนโดย Kline ซึ่งเป็นบริษัทในประเทศสหรัฐอเมริกา ที่ให้คำปรึกษาด้านธุรกิจบริการ และบทความนี้ถูกเผยแพร่ในข่วงที่ COVID-19 กำลังเริ่มแพร่ระบาดอย่างหนักไปทั่วสหรัฐฯ ธุรกิจานความงามรวมถึงธุรกิจที่ไม่จำเป็นอื่นๆต่างก็ถูกประกาศให้ปิดบริการชั่วคราวทั่วประเทศ และถึงแม้ว่าทางภาครัฐจะออกมาตรการช่วยเหลือกิจการต่างๆทางด้านเศรษฐกิจ เพื่อชะลอไม่ให้ธุรกิจ ปิดกิจการ และทางร้านค้าเองต่างก็มีแคมเปญหรือกลยุทธออกมาเพื่อให้ธุรกิจไปต่อ แต่ผลกระทบทางเศรษฐกิจครั้งนี้ถือว่าสาหัสเอามากๆเพราะหากปิดร้านเสริมสวยขนาดใหญ่แค่เพียง 1 เดือน จะทำให้สูญเสียรายได้ในอุตสาหกรรมนี้ไปกว่า 5.5 พันล้านดอลลาร์ เราลองมาดูภาพรวมผลกระทบ เปรียบเทียบระหว่างวิกฤต COVID-19 กับ เมื่อปี
2008-2009 กันดู
*จากการวิเคราะห์โดย Kline
กว่าเศรษฐกิจถดถอยครั้งก่อนจะฟื้นคืนยังสภาพเดิมก็คือในปีในปี 2012 ส่วนกรณีว่าวิกฤต
COVID-19 จะสามารถกลับมาสู่สภาพเดิมเมื่อไรยังไม่มีใครตอบได้
ในปี 2008 ยอดขายของผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมไม่มีการเติบโต และในปี 2009 ก็ลดลงจากปีก่อนหน้ากว่า 6% ซึ่งในปี 2009 นั้น ถือได้ว่าเป็นปีที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดจากภาวะเศรษฐกิจถดถอย การเติบโตของยอดขายกลับมาอีกครั้งในอัตราที่ช้าและไม่สอดคล้องกับการเติบโตในระดับปานกลาง และก็เริ่มเติบโตต่อเนื่องในปี 2012 และหลังจากนั้น ภายในปี 2019 ยอดขายในตลาดเสริมสวยอยู่ที่ 3.7 พันล้านดอลลาร์เพิ่มขึ้น 3.6% จากปี2018 และ CAGR (อัตราการเติบโตของพอร์ตเฉลี่ยต่อปีแบบทบต้น) เพิ่มขึ้นเกือบ 4.0% จากปี 2012
ในปี 2020 Kline คาดการณ์ว่าผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมของร้านทำผมส่วนใหญ่จะมียอดขายในประเทศ 2.8 พันล้านเหรียญสหรัฐต่อปี ซึ่งลดลงอย่างมากจากปี 2019 ปัจจัยสำคัญที่มีผลต่อระดับการลดลง ได้แก่ จำนวนร้านเสริมสวยที่ลดลงและสถานะกำลังซื้อของผู้บริโภครวมถึงปัจจัยอื่นๆ
มุมมองภาพรวมของปี 2020 นั้นแลดูมีความหวังที่ริบหรี่เต็มทีหากจะมองตาม Scenario ต่างๆ ก็น่าจะเป็นภาพประมาณนี้คือ
1. Best Case Scenario : ดีที่สุดบรรดาร้านเสริมสวยจะสามารถเปิดได้อีกครั้งในช่วง Q2
โดยมีอัตราการว่างงานรายเดือนอยู่ระหว่าง 5-10%
2. กรณีที่เป็นไปได้มากที่สุด : เปิดร้านเสริมสวยทั้งหมดได้อีกครั้งในช่วง Q3 ของปี 2020
อัตราการว่างงานรายเดือนอยู่ระหว่าง 5-15%
3. Worst Case Scenario : หรือกรณีที่เลวร้ายที่สุด: เปิดร้านเสริมสวยใน Q4 ของปี 2020
ด้วยอัตราการว่างงานรายเดือนมากกว่า 15%
สิ่งที่สหรัฐอเมริกากำลังจะเผชิญ ไม่ใช่ความปกติในรูปแบบใหม่ “The Next New Normal” แต่เป็น “New Reality” หรือความจริงใหม่ ที่จะเปลี่ยนแปลงพื้นฐานทุกสิ่งตั้งแต่ระดับฐานราก ทำให้ธุรกิจไม่มีวันกลับไปเริ่มต้นยังจุดเดิม
วิธีที่สหรัฐอเมริกากำลังจะเผชิญหลังจากความตกต่ำทางเศรษฐกิจจากวิกฤต COVID-19 จะไม่เหมือนกับสิ่งที่พวกเราส่วนใหญ่เคยประสบมา ธุรกิจจำนวนมากที่มีอยู่เมื่อเริ่ม Q1 ของปี 2020 ปิดตัวและถูกแทนที่ ซึ่งจะเกิดขึ้นจริงในอุตสาหกรรมการบริการ ที่เราเห็นภาพร้านอาหาร กิจการต่างๆในอุตสาหกรรม ท่องเที่ยวที่กำลังประสบปัญหา และมันก็จะเกิดขึ้นกับธุรกิจความงามในระดับมืออาชีพเช่นกัน ร้านเสริมสวยจะเริ่มปิดตัว และกิจการด้านการตลาดและจัดจำหน่ายสินค้าและบริการความงามก็จะถูกเทรกแซงอย่างรวดเร็ว
แต่หากมองในเชิงโอกาส การหยุดชะงักดังกล่าวก็จะสร้างโอกาสในการนำเสนอบริการแบบดิจิทัลและโซลูชันที่ปรับให้เข้ากับสถานการณ์และการใช้งานจริงมากขึ้น และในระยะสั้นธุรกิจจะเป็นผู้เลือก จะมีโซลูชั่นหรือขอเสนอทางธุรกิจมากมายมาให้ร้านค้า ภาคธุรกิจ หรือผู้มีส่วนได้ส่วนเสียอื่นๆ ได้เลือกสรรมากยิ่งขึ้นในทุกระดับ และในแง่ของนักการตลาด ซึ่งแล้วแต่มุมมอง ก็จะมีโอกาสมากมายอยู่ในวิกฤต COVID-19 นี้เช่นกัน
ตัวอย่างโอกาสในวิกฤตช่วง COVID-19 ที่รอเราอยู่ในอุตสาหกรรมความงามและผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผม
1. ขอความช่วยเหลือเพื่อความอยู่รอด
2. เสนอขายผลิตภัณฑ์และชุดอุปกรณ์ DIY
3. เปิดช่องทางอีคอมเมิร์ซและการค้าปลีก
4. เริ่มศึกษา AI และวิเคราะห์ให้เข้าใจลูกค้ามากยิ่งขึ้น
5. เปิดมุมมองให้ตลาดดิจิทัล
จากกรณีของสหรัฐอเมริกาที่เราหยิบยกมานำเสนอข้างต้น อาจช่วยสะท้อนมุมมองให้กับกลุ่มธุรกิจเสริมความงามในประเทศไทยในแง่ของความเข้าใจตลาดที่จะมีผลกระทบกับเรา และโอกาสที่เราจะสร้างได้ในวิกฤตนี้ และ Netway ก็ขอเป็นกำลังใจทุกธุรกิจมีทางรอดและเดินหน้าไปพร้อมกับเรานะคะ ทางเรายินดีในคำปรึกษาด้านไอทีกับคุณตลอด 24 ชม. ค่ะ
คุณสามารถหาอ่านบทความต้นฉบับได้ที่ : https://www.klinegroup.com/professional-beauty-market-outlook-covid-19-vs-2008-09-recession/