
Microsoft 365 Copilot คือผู้ช่วย AI ในงานองค์กรที่ฝังอยู่ใน Word, Excel, PowerPoint, Outlook และ Teams เชื่อมต่อกับข้อมูลองค์กรผ่าน Microsoft Graph เพื่อช่วยค้นหา สรุป สร้าง และปรับปรุงงานให้เร็วขึ้นอย่างปลอดภัยและเป็นส่วนตัว
Copilot ทำงานในบริบทของแต่ละแอป Microsoft 365 และให้คำตอบแบบเรียลไทม์ ทั้งจากเว็บและจากงานที่ผู้ใช้มีสิทธิ์เข้าถึง ทำให้สามารถ “ร่าง‑สรุป‑วิเคราะห์” ได้ทันทีในที่เดียว เช่น ร่างเอกสารใน Word สรุปอีเมลใน Outlook สรุปประชุมใน Teams หรือวิเคราะห์ข้อมูลและสร้างกราฟใน Excel พร้อมยึดหลักความปลอดภัยระดับองค์กร
หมายเหตุการใช้งาน Source: เปลี่ยน {tenant}, {site}, {library}, {folder}, {file} และ {period} เป็นขององค์กรจริง
ตัวอย่างโครงสร้างไฟล์อ้างอิง:
SharePoint: https://{tenant}.sharepoint.com/sites/{site}/{library}/{folder}/{file}
OneDrive: /Users/{me}/OneDrive - {Company}/{folder}/{file}
Prompt A — สรุปแคมเปญสำหรับผู้บริหาร
Prompt B — เปรียบเทียบคู่แข่งอย่างย่อ
Prompt C — สคริปต์ Pitch 5 นาที (Enterprise)
Prompt D — Social Calendar & Copy 30 วัน
Prompt A — Code Review Summary สำหรับ PR
Prompt B — ADR: เลือก Message Queue
สำหรับนักพัฒนาซอฟต์แวร์ ADR (Architecture Decision Record) มาตรฐาน คือ เอกสารขนาดสั้นที่บันทึกการตัดสินใจทางสถาปัตยกรรมที่สำคัญ ของโปรเจกต์
Prompt C — Incident Postmortem
Incident Postmortem คือ กระบวนการและเอกสารบันทึกอย่างเป็นระบบเพื่อเรียนรู้จากเหตุการณ์ไม่คาดคิด (incident) ที่เกิดขึ้นกับระบบซอฟต์แวร์หรือบริการต่างๆ โดยมีเป้าหมายหลักคือการป้องกันไม่ให้เกิดซ้ำในอนาคต
Prompt D — Deployment Runbook (Prod)
Prompt A — สคริปต์วิดีโอ 3 นาที (B2B)
Prompt B — บทความบล็อก SEO 1,200–1,500 คำ
Prompt C — Repurpose Webinar → บล็อก & โพสต์
Prompt D — Email Newsletter (A/B)
Prompt A — เขียน Job Description (JD)
Prompt B — Interview Scorecard
Onboarding Checklist ในความหมายเชิง HR คือ รายการตรวจสอบและขั้นตอนต่างๆ ที่ HR ใช้เพื่อนำพนักงานใหม่เข้าสู่องค์กรอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อให้พนักงานใหม่ปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมการทำงาน วัฒนธรรมองค์กร และสามารถทำงานได้อย่างเต็มศักยภาพ
Engagement Survey Analysis ในเชิง HR คือ กระบวนการวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้จากแบบสำรวจความผูกพันของพนักงาน เพื่อทำความเข้าใจระดับแรงจูงใจ ความผูกพัน และความมุ่งมั่นของพนักงานที่มีต่อองค์กร โดยผลการวิเคราะห์จะนำไปสู่การวางแผนกลยุทธ์และปรับปรุงสภาพแวดล้อมการทำงานให้ดีขึ้น ซึ่งส่งผลโดยตรงต่อประสิทธิภาพการทำงาน การรักษาพนักงาน และความสำเร็จขององค์กร
Prompt A — Knowledge Base (KB) สำหรับ {issue}
Incident Triage Playbook ในเชิง IT Support / Helpdesk คือ คู่มือหรือชุดคำแนะนำที่เป็นขั้นตอน ที่กำหนดไว้ล่วงหน้าสำหรับทีมงานเพื่อ ประเมิน จัดลำดับความสำคัญ และจัดการกับเหตุการณ์ด้านไอที ที่เกิดขึ้น โดยจะช่วยให้การตอบสนองต่อปัญหาเป็นไปอย่างรวดเร็ว เป็นระบบ และมีประสิทธิภาพ ลดผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น
Prompt C — Asset Inventory Report (ไตรมาส)
Prompt D — Change Management Summary
Prompt A — Weekly Business Update
OKR ทีม คือ ระบบการตั้งเป้าหมายและวัดผล (Objectives and Key Results) สำหรับทีม เพื่อกำหนดทิศทางและขับเคลื่อนให้บรรลุผลลัพธ์ที่ชัดเจน โดยมี "Objective" คือเป้าหมายหลักที่ท้าทายและสร้างแรงบันดาลใจ และ "Key Results" คือตัววัดผลที่สามารถวัดได้เป็นตัวเลขและมีกรอบเวลา เพื่อติดตามความคืบหน้าในการบรรลุเป้าหมายนั้นๆ
Prompt C — Risk Register (โครงการ {project})
Prompt D — Decision Memo (1 หน้า)
Prompt A — Strategy Brief (2 หน้า)
Prompt B — Quarterly Business Review (QBR)
Prompt C — Investor Letter Draft
Prompt D — KPI Scorecard (Executive)
Prompt A — Variance Analysis (Budget vs Actual)
Prompt B — Cash Flow Forecast (13 สัปดาห์)
Prompt C — AR Aging Summary
ข้อเสนอ CAPEX (Capital Expenditure) สำหรับโครงการ ในเชิงบัญชีและการเงิน คือ การประมาณการค่าใช้จ่ายในการลงทุนซื้อสินทรัพย์ระยะยาวของโครงการ เช่น การซื้อที่ดิน อาคาร หรือเครื่องจักรใหม่ เพื่อให้โครงการสามารถดำเนินงานได้อย่างมีประสิทธิภาพในอนาคต ข้อเสนอนี้จะถูกประเมินโดยพิจารณาจากความสามารถในการสร้างผลตอบแทนที่คุ้มค่าเมื่อเทียบกับต้นทุน และจะแสดงในงบกระแสเงินสดส่วนกิจกรรมการลงทุน
PRD สำหรับฟีเจอร์ {feature} คือ เอกสารที่ระบุรายละเอียดทั้งหมดเกี่ยวกับฟีเจอร์นั้นๆ ซึ่งประกอบด้วยวัตถุประสงค์, คุณสมบัติ, ฟังก์ชันการทำงาน, กลุ่มเป้าหมาย, และเป้าหมายของผลิตภัณฑ์ ในมุมมองของ Product Manager PRD จะทำหน้าที่เป็นเหมือนพิมพ์เขียวและเป็นเครื่องมือสำคัญในการสื่อสารให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเข้าใจตรงกัน เพื่อให้ทีมพัฒนาผลิตภัณฑ์สามารถสร้างสรรค์ฟีเจอร์นั้นๆ ออกมาได้อย่างถูกต้องและตรงตามความต้องการ
Prompt A — PRD สำหรับ {feature}
Prompt B — Roadmap Brief (Quarterly)
Prompt C — Experiment Plan (A/B)
Prompt D — Release Notes (ลูกค้าปลายทาง)
Prompt A — Dashboard Insight Summary
Prompt B — Data Dictionary
Prompt C — A/B Test Analysis
Prompt D — ETL Quality Checks
ETL คือ กระบวนการ Extract, transform and load (ETL) เป็นกระบวนการรวมข้อมูลจากหลายแหล่งไปยังพื้นที่เก็บข้อมูลส่วนกลางขนาดใหญ่ที่เรียกว่าคลังข้อมูล ETL
ข้อดี
ข้อเสีย/ข้อจำกัด
ข้อควรระวัง
หากสนใจผลิตภัณฑ์ Microsoft 365 Copilot กับ Netway Communication ติดต่อฝ่ายขายได้ทันที
Line : @netway (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://bit.ly/line-netway
Facebook : m.me/netway.offcial
Tel : 02-055-1095
Email : support@netway.co.th
Web Chat : https://netway.co.th/
ที่มา : learn.microsoft.com