Email Markup คือส่วนขยายย่อยเพิ่มเติมมาจาก Schema.org ที่เป็นมาตรฐานในการวาง Code html เพื่อให้ Search Engine เข้าใจข้อมูลดีขึ้นเมื่อ Google เห็นว่า schema.org เป็นที่ยอมรับแล้วเลยน่าจะเสริมมาตรฐานด้าน Email เข้ามาด้วย จึงเกิดเป็น Email Markup ซึ่งตอนนี้ Gmail ให้การรองรับดังนั้น Email Markup อาจจะยังไม่เป็นที่แพร่หลายในระบบ Mail ทั้งหมดบนโลก แต่เมื่อมีการนำร่องการใช้งานด้วย Google ผู้ให้บริการายอื่นก็น่าจะปรับตัวตาม
การส่ง Email เรามักจะนึกถึงลูกค้า แตุ่ถ้ามองให้กว้างขึ้นเรายังสามารถนำ Email Markup มาใช้ในงานภายในได้ ที่เห็นได้ชัดเช่น
การใช้ Email Markup มักนำมาใช้กับระบบส่ง Email อัตโนมัติ โดยการแทรก Code html เข้าไปในเนื้อหา Email ยกตัวอย่าง
น่าเสียดายที่ผู้ให้บริการระบบ Email Marketing ในการกระจาย email ยังรองรับการทำ Email Markup ได้ไม่ดีนัก
ความสามารถหลักๆของ Email Markup ได้แก่
One Click Actions (Confirm, Save) เป็นปุ่มที่แสดงให้ผู้ใช้กดยืนยัน เมื่อยืนยันแล้วจะไม่มีปุ่มให้กดอีก RsvpAction เพื่อบอกให้ผู้ใช้รีบตอนกลับสามารถใส่ความเห็นเข้ามาได้ |
||
Go-To Actions เป็นปุ่มที่สามารถกดได้เรื่อยๆ ไม่หายไปเหมือน One Click Actions สามารถทำเป็น link ไปหน้าข้อมูลเพิ่มเติมได้ |
แทนที่ผู้ใช้จะเห็นแค่หัวข้ออีเมล แต่ด้วยความสามารถการแสดงข้อมูลเสริมประเภทบทความ อาจจะช่วยให้ผู้ใช้ลองคลิกที่เรื่องที่สนใจ เพื่อเข้าไปอ่านต่อก็เป็นไปได้
การแสดง Card ที่เกี่ยวข้องกับการสั่งซื้อ ทั้งเรื่องของ
ความสามารถด้านการจอง เปลี่ยนแปลง ยกเลิกก็สามารถทำได้ทันทีผ่าน Email โดยไม่ต้องไปยังหน้าจัดการให้เสียเวลา ซึ่งจะเหมาะกับการส่งอีเมลคอร์สอบรม หรือสัมมนา มีทั้งหมวด
|
ด้วยความสามารถ 3-4 แบบที่แสดงให้เห็น แล้วธุรกิจทั่วๆไปจะเอามาทำอะไรได้บ้าง
ขั้นตอนทดสอบ Email Markup ง่ายๆ
จะใช้การส่งเนื้อหาที่เป็นในรูปแบบ html ที่เนื้อหาจะอยู่ข้างใน tag body พร้อมกับแทรก scrript ในรูปแบบของ Json-Ld |
หลังจากอีเมล์ภูกส่งออกมาจากระบบ มาถึง Inbox ของผู้ใช้จะถูกแสดงเป็นปุ่มให้ดำเนินการ
|
คุณสมบัติเกี่ยวกับ Email Markup ไม่ใช่ว่าจะทดสอบก็ทำได้เลย ต้องมีการสมัครเข้าใช้บริการกับ Google ก่อน เมื่อต้องการเปิดใช้ Feature นี้ต้องกรอกแบบฟอร์มขอใช้งาน พร้อมดำเนินการตามรายละเอียดในแบบฟอร์ม
https://developers.google.com/gmail/markup/registering-with-google
... |
สถิติที่น่าสนใจเมื่อใช้ Email Markup
การส่ง Email ที่มี Feature Email Markup ช่วยเสริมการตลาดจริงใหม
อ้างอิงข้อมูลจากเว็บไซต์ ignitevisibility.com ได้บอกว่าการเพิ่ม Email Markup จะช่วยให้่
การแสดงผลข้อมูลใน Email ร่วมกับผลการค้นหาเว็บไซต์อ้างอิง jumpseller.com
Schema.org ภาพใหญ่ของ Email Markup
มาดูมาตรฐานที่ Search Engine หลักได้ร่วมกันกำหนดขึ้นมามีอะไรบ้าง
เกิดจากการร่วมมือกันของ Search Engine อย่าง Google, Microsoft, Yahoo และ Yandex ในการกำหนดโครงสร้างข้อมูลขนาดเล็กหรือที่เรียกว่าว่า MicroData Schema
จุเประสงค์หลักคือให้ Search Engine เข้าใจข้อมูลในหน้าเว็บเพจ หรือในอีเมลได้ถูกต้องมากขึ้นโดย Schema ที่ถูกกำหนดมาที่เข้าใจได้ง่ายได้แก่
ไม่ใช่แค่ให้ Search Engine แต่ยังช่วยให้ Search Engine แสดงผลการค้นหาเว็บไซต์ของเรา ได้น่าสนใจมากขึ้น มีการรวบรวมตัวอย่างผลการค้นหาที่นำ Schema.org มาใช้อ้างอิง ondyr.com
สามารถแสดงบทความที่น่าสนใจ เหมาะสำหรับเว็บที่มีเนื้อหาเชิงข่าว
Schema.org Breadcrumb
แสดงเป็นลักษณะเมนู ช่วยให้ผู้ใช้เข้าถึงข้อมูลได้ถูกต้องมากชึ้น เช่นจะดูวิธีการแก้ปัญหา หรือจะสั่งซื้อ กรณีที่ Title ใช้ชื่อซ้ำกัน
Schema.org Corporate Contact
แสดงข้อมูลองค์กรด้านขวามือ ทำให้ดูน่าชื่อถือ
ช่วยให้ผู้ใช้ค้นหาข้อมูลเฉพาะในเว็บไซต์เราได้เลย
Schema.org Social Profile
บางครั้งผู้ใช้ต้องการจะเข้าไปดูข้อมูลของเราจากทาง Social ก่อน
ถ้าเรามีช่อง Youtube และบทความเรามี video google มักจะแสดงวิดีโอก่อน
_____________________________________________________________________________________________
Netway Communication ให้บริการด้าน Cloud และ IT พื้นฐานสำหรับธุรกิจ เป็นตัวแทนแบรนด์ไอทีชั้นนำมากมาย เรามีเจ้าหน้าที่พร้อมดูแลคุณ 24 ชม. ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ
Line : @netway (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://bit.ly/line-netway
Facebook : m.me/netway.offcial
Tel : 02-055-1095
Email : support@netway.co.th
Web Chat : https://netway.co.th/
#ให้เราช่วยคุณเรื่องไอที #การสื่อสาร Netway #มีครบจบที่เดียว #Office365 #Microsoft #Netway Communication #VPS #Shared Hosting