Jackie Wang, Stephanie Davis, Samuele Saini/พฤศจิกายน 2565
อีกทั้งอัตราการใช้งานอีคอมเมิร์ซในกลุ่มคนที่อยู่ในเขตเมืองสูงเป็นอันดับ 2 ของภูมิภาคฯ อยู่ที่ 94% รองจากสิงคโปร์
เราได้รวบรวมอินไซต์ที่น่าสนใจเพื่อช่วยให้แบรนด์ขยายสู่กลุ่มเป้าหมาย 3 กลุ่มที่ใช้บริการดิจิทัลและมีศักยภาพในการเติบโตสูงสุด
กลุ่มผู้บริโภครายได้ปานกลางอายุตั้งแต่ 30 ปีขึ้นไปที่ให้ความสำคัญกับความคุ้มค่า กลุ่มผู้ใช้เหล่านี้อาศัยในเขตชุมชนเมืองและใช้จ่ายบนพื้นฐานความต้องการของครอบครัว โดยมีบริการที่ใช้บ่อย เช่น บริการส่งอาหารออนไลน์
เคล็ดลับสำหรับนักการตลาด: สิ่งจูงใจ เช่น รางวัลจากการสะสมคะแนน ส่วนลด หรือเครดิตเงินคืน จะช่วยกระตุ้นให้ผู้บริโภคที่คำนึงถึงความคุ้มค่าหันมาใช้จ่ายกับแบรนด์ของคุณ2
การช็อปปิ้งออนไลน์ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง บนแอปมือถือ นับเป็นเรื่องปกติของผู้บริโภคกลุ่มอายุ 18 ถึง 29 ปีที่เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีและเติบโตมาในยุคดิจิทัล ผู้บริโภคกลุ่มนี้มีจำนวนมากที่สุดในอุตสาหกรรมเกมและบริการเพลงแบบออนดีมานด์
เคล็ดลับสำหรับนักการตลาด: เพื่อให้ผู้บริโภคกลุ่มนี้มีส่วนร่วมอย่างมีประสิทธิภาพ ธุรกิจต้องสนับสนุนค่านิยมที่ผู้บริโภคกลุ่มนี้ให้ความสำคัญมากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นค่านิยมด้านความเท่าเทียมทางเพศ ความสนุกสนาน และสุขภาพจิตที่ดี โดยต้องทำให้ผู้คนกลุ่มนี้เป็นส่วนสำคัญของแบรนด์
อีกหนึ่งวิธีที่จะเอาชนะใจผู้บริโภคดิจิทัลกลุ่มนี้ คือ การเล่นกับความรักในเสียงดนตรี ซึ่งเป็นสิ่งที่ KitKat Thailand ทำผ่านแคมเปญวันวาเลนไทน์ปี 2022 ที่ผ่านมา โดยแบรนด์ได้เปิดตัวซีรีส์โฆษณาวิดีโอ YouTube แบบธีมเพลงเพื่อโปรโมตบรรจุภัณฑ์ใหม่ โดยผู้บริโภคสามารถสแกนหน้าหน้าซองผ่านกล้องมือถือ เพื่อเข้าถึงเพลย์ลิสต์เพลงในวันวาเลนไทน์ โฆษณาวิดีโอดังกล่าวแสดงช่วงเวลาแห่งการแบ่งปันเพลงและ KitKat ในกลุ่มคนรุ่นใหม่ ส่งผลให้ผู้ชมจำโฆษณาได้เพิ่มขึ้น 13% และมีความตั้งใจซื้อเพิ่มขึ้น 5.3%3
สิ่งที่กำหนดกลุ่มผู้บริโภคที่มีรายได้สูงคือความเต็มใจที่จะจ่ายค่าสินค้าและบริการออนไลน์คุณภาพสูง เพื่อเติมเต็มไลฟ์สไตล์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากบริการนั้นมีความพิเศษเฉพาะตัว4 กลุ่มผู้บริโภคนี้เป็นผู้ใช้บริการดิจิทัลรายใหญ่ที่สุดในบรรดากลุ่มเป้าหมายทั้งหมด โดยมียอดใช้จ่ายมากกว่า 2 เท่า โดยเฉพาะในด้านการขนส่งและบริการส่งอาหารออนไลน์5
เคล็ดลับสำหรับนักการตลาด: การคำนึงถึงคนกลุ่มนี้หมายถึงการคิดนอกกรอบเพื่อตอบสนองความต้องการและยกระดับประสบการณ์สุดพิเศษ ตัวอย่างเช่น แบรนด์หรูอย่าง Bulgari ได้เริ่มใช้เทคโนโลยีเสมือนจริงเพื่อให้ผู้เลือกซื้อสามารถดูสินค้าในแบบ 3 มิติ หรือลองสินค้าแบบเสมือนจริงผ่านเทคโนโลยี Augmented Reality (AR)
รายงาน e-Conomy SEA ประจำปีนี้เน้นย้ำถึงความสำคัญของความยั่งยืนต่อผู้คนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยปัญหาสิ่งแวดล้อมเป็นปัญหาเร่งด่วนอันดับสองสำหรับผู้คนแถบภูมิภาคนี้ รองจากความกังวลเรื่องโรคระบาด และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อภูมิภาคนี้ประสบกับผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ6 ผู้บริโภคจึงพยายามเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดย 39% ของผู้บริโภคชาวไทยกล่าวว่าพวกเขาเต็มใจที่จะจ่ายเพิ่มเพื่อซื้อผลิตภัณฑ์หรือบริการที่ยั่งยืน7
เคล็ดลับสำหรับนักการตลาด: เชื่อมต่อกับผู้บริโภคและปลดล็อกการเติบโตทางธุรกิจ ผ่านการชูจุดเด่นของผลิตภัณฑ์และบริการที่มีความยั่งยืนและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม จะเห็นตัวอย่างได้จาด กิจการเพื่อสังคมของมาเลเซียอย่าง Fugeelah ผลิตกระเป๋ารุ่นที่มีจำนวนจำกัดและทำจากผ้ารีไซเคิล และ GCash ผู้ให้บริการ e-wallet ของฟิลิปปินส์เสนอให้ปลูกต้นไม้จริงเพื่อเป็นการแลกเปลี่ยน
จากรายงานเศรษฐกิจดิจิทัลเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในปีนี้ ได้แสดงให้เห็นถึงโอกาสในการเติบโตของเศรษฐกิจดิจิทัลทั่วภูมิภาคมากยิ่งขึ้น หลังจากที่ต้องฟันฝ่าอุปสรรคในช่วงเวลาอันยากลำบากที่ผ่านมา ซึ่งธุรกิจของคุณสามารถคว้าโอกาสในวันนี้ เพื่อสร้างประโยชน์สูงสุดได้
Download รายงานฉบับเต็ม (ประเทศไทยและประเทศอื่นในภูมิภาค) ที่นี่