1. บนเครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณ ทำการเปิดโปรแกรม Microsoft Outlook 2016 ขึ้นมา
แล้วคลิกที่ File > Info > + Add Account
2. จะเห็น Dialog Box ชื่อ Add Account ขึ้นมา ให้ทำการเลือก Manual setup additional server types
แล้วกด "Next"
3. Choose Your Account Type POP or IMAP คุณสามารถเลือกประเภทการใช้งานได้ความต้องการ
สามารถดูการทำงานของประเภท POP & IMAP ได้ที่นี้
4. โปรแกรมจะมาที่ Dialog Box ของการตั้งค่า E-mail ให้กรอกข้อมูลตามนี้
ส่วนที่ 1 : User Information Yourname : ทำการกรอกชื่อที่ต้องการเข้าไป
E-mail Address : ทำการกรอกรายละเอียด E-mail Address ของตัวเองเข้าไปเช่น yourname@netway.co.th
ส่วนที่ 2 : Server Information Account Type : เลือกการใช้งานว่าต้องการแบบใด เช่นถ้าต้องการใช้งาน POP3 ก็เลือกเป็น POP3
Incoming mail server : ทำการกรอกรายละเอียดเป็น mail.domainname.com
Outgoing mail server (SMTP) : ทำการกรอกเป็น mail.domainname.com
ส่วนที่ 3 : Logon Information
Username : ทำการกรอก E-mail Address ที่ต้องการลงไป เช่น yourname@netway.co.th
Password : ทำการกรอก Password ของ E-mail Address ที่ต้องการ ปกติระบบ จะมีการ check box ตรง Remember password ไว้อยู่แล้วส่วนตรงช่องที่เป็น Require logon using Secure Password Authentication(SPA) นั้นไม่ต้องทำการ Checkbox ไว้
6. จากข้อ 5 ให้ทำการ คลิ๊กตรงปุ่ม More Settings… เพื่อทำการตรวจสอบว่ามีการ Check box ตรง My outgoing (SMTP) requires authentication ไว้หรือไม่ หากยังไม่ได้ Check box ไว้ให้ทำการ check box ไว้ด้วย จากนั้นคลิ๊ก OK และ Next
7. กด Next โปรแกรมจะทำการทดสอบเชื่อมต่อ รับ/ส่ง อีเมลกับทางระบบ เมล์เซริฟ์เวอร์ เมื่อเรียบร้อยให้ทำการคลิ๊ก Close และ Finish สามารถใช้อีเมล์บนโปรแกรม Outlook ได้เลยครับ