Microsoft 365 audit log search เป็นเมนูที่ใช้สำหรับค้นหาการใช้งานต่างๆ บน Office 365 เช่นการเปลี่ยนแปลงรหัสผ่าน การลบเอกสาร หรือการจัดการต่างๆ อื่นๆ อีกมากมายที่เกี่ยวข้องกับระบบ ซึ่งถือว่าเป็นส่วนที่สำคัญอีกจุดหนึ่งสำหรับผู้ดูแลระบบ
โดยระบบดังกล่าว จะไม่ได้เปิดอัตโนมัติ หากต้องการใช้งาน ผู้ดูแลระบบจะต้องเข้ามาเปิดการใช้งานด้วยตัวเองเท่านั้น
ก่อนเริ่มใช้งาน
ผู้ดูแลระบบที่จะสามารถเปิดใช้งานส่วนนี้ได้ จำเป็นจะต้องเป็น Admin ที่มีสิทธิ์ในการจัดการ โดยต้องเปิด 2 สิทธิ์จัดการคือ
1. Compliance Management
2. Organization Management
กฏดังกล่าว สามารถเข้าไปจัดการที่ Admin center > Roles > Role assignments > Exchange
**ในกรณีที่เป็น Global Administrator แล้ว จะอยู่ใน Role Organization Management อยู่แล้ว จึงไม่ต้องดำเนินการใดๆเพิ่มเติม
วิธีเปิด Audit log search
1. ให้เข้าสู่หน้า Admin Center >> Compliance หรือคลิ๊กที่ link https://compliance.microsoft.com/
2. ในส่วนของ Solutions เลือก Audit
ระบบอาจจะใช้ระยะเวลาในการดำเนินการไม่เกิน 60 นาที จึงจะใช้งานได้
วิธีการเปิด Audit log search ผ่าน Powershell
1. เชื่อมต่อ Exchange Online Powershell
2. รันคำสั่งต่อไปนี้ เพื่อเปิด Audit log search
|
3. จะมีข้อความแจ้งว่า อาจใช้ระยะเวลานานถึง 60 นาทีจึงจะมีผล