บางครั้งผู้ดูแลระบบจำเป็นจะต้อง Allow หรือ Block ผู้ติดต่อทั้งในรูปแบบ Email Address หรือ Domain ซึ่งบนระบบ Microsoft 365 สามารถเข้าไปตั้งค่าได้ที่ Exchange Admin Center ผ่าน Admin Center สามารถดูวิธีการได้ตามด้านล่างนี้
1. เข้าสู่หน้าจัดการผู้ดูแลระบบ (Admin Center) ได้ที่ https://portal.office.com/adminportal/home#/homepage
หลังจากที่เมนูด้านซ้ายไปที่ Admin centers > Exchange
2.เมื่อเข้าสู่หน้า Exchange admin center ไปที่เมนู Other features > Spam filter
3. ในหน้า Anti-spam policies หากมีเพียง Default policy แนะนำให้สร้าง Policy ใหม่ เพื่อจะได้คืนค่าเดิมได้ หากมีอะไรผิดพลาด และเมื่อสร้าง Policy ใหม่ Policy ที่ถูกสร้างขึ้นจะมีผลก่อน Default Policy เสมอ
โดยเลือก Create > Inbound และใส่รายละเอียดให้ครบถ้วน
บางเมนูสามารถเลือกเป็น Test mode ได้ โดยเลือกให้แจ้งเตือน แต่ยังไม่ส่งผล โดยจะแจ้งเตือนบุคคลที่ต้องการ
Allow and block list
ถึงเมนูที่ต้องการ Allow หรือ Block ผู้ติดต่อสามารถตั้งค่าได้ที่เมนูนี้
Sender allow list : Email address ที่ต้องการ Allow (ยอมรับ) ใช้ในกรณีที่เข้า Spam โดยไม่ต้องการ
Domain allow list : Domain ที่ต้องการ Allow (ยอมรับ) ใช้ในกรณีที่เข้า Spam โดยไม่ต้องการ
Sender block list : Email address ที่ต้องการ Block ซึ่งส่งผลให้ถูกมองว่าเป็น Spam
Domain block list : Domain ของ Email ที่ต้องการ Block ซึ่งส่งผลผู้ติดต่อทั้งหมดที่ใช้ Domain ดังกล่าวถูกมองว่าเป็น Spam
จากนั้นกด Next และตรวจสอบรายละเอียดการตั้งค่าต่างๆ และกด Create
ในกรณีที่มีการสร้าง Policy อยู่แล้ว และต้องการเพิ่มหรือลบ Allow หรือ Block ผู้ติดต่อ ให้เลือก Policy ที่สร้างไว้ จากนั้นเลือก Edit allowed and blocked senders and domains ได้เลย ดังภาพ
เมื่อตั้งค่าทั้งหมดแล้ว ให้กด Save และสังเกตุการใช้งานอีกครั้งหนึ่ง ว่า Rule ทำงานตามเงื่อนไขที่กำหนดหรือไม่
ผู้ใช้งานสามารถกำหนดเงื่อนไขได้หลากหลายตามความต้องการ ซึ่งไม่จำเป็นต้องทำในรูปแบบตามตัวอย่างเสมอไป หากมีข้อสงสัยเพิ่มเติม สามารถสอบถามได้ที่ support@netway.co.th ครับ
รายละเอียดเพิ่มเติม
https://learn.microsoft.com/en-us/microsoft-365/security/office-365-security/anti-spam-policies-configure?view=o365-worldwide