สำหรับการใช้งาน Email บนระบบ Microsoft 365 บางครั้งผู้ดูแลจำเป็นจะต้องตรวจสอบ Email log เพื่อหาสาเหตุการรับ - ส่ง ที่ไม่ปกติ
ข้อควรทราบ
การดำเนินการดังกล่าว เป็นการดำเนินการผ่าน Exchange Admin Center ดังนั้น ผู้ดำเนินการตรวจสอบ จะต้องมีสิทธิ์ที่เข้าถึงได้ เช่น Global Administrator หรือ Exchange Administrator
วิธีการ
1. เข้าสู่ระบบ Exchange Admin Center ผ่าน Admin Center หรือ Link
2.ในเมนูฝั่งซ้าย ไปที่ Mail flow > Message trace
ผลลัพท์จะมีสถานะต่างๆ ในการส่งแจ้งเตือน และถ้าหากมีข้อผิดพลาดใดๆ จะแจ้งเตือน Error ทางนี้เช่นกัน
พร้อมกันนั้น หากตรวจสอบให้ทางผู้ใช้งาน จะสามารถตรวจสอบได้ด้วยว่า Email ดังกล่าวได้ถูก Filter ไปไว้ยัง Folder ใดหรือไม่
รายละเอียดเพิ่มเติม
https://learn.microsoft.com/en-us/microsoft-365/security/office-365-security/message-trace-scc?view=o365-worldwide