ขอให้คุณยอมรับว่า “งานแต่ละชิ้นไม่ได้สำคัญเท่ากัน” และหากรอให้เอางานทุกชิ้นมาเรียงแล้วจัดลำดับกันในช่วงก่อนวันหยุด คงไม่ทันการ เพราะไหนจะงานเร่งส่งมอบ งานที่ต้องมอบหมาย หรืองานที่คุณหรือใครต้องทำเอง ดังนั้นสิ่งที่คนเป็นหัวหน้าควรทำก็คือพยายามจัดลำดับงานตามความสำคัญ และความเร่งด่วนของงาน พร้อมมอบหมายให้คนหรือทีมที่เหมาะสมจัดการให้แล้วเสร็จก่อนวันหยุด ส่วนงานเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่สามารถรอให้พนักงานที่รับผิดชอบกลับมาทำหลังจากวันหยุดก็ตั้ง Due Date ให้ชัดเจน โดยไอเดียที่ผมใช้ก็คือ
- บน Microsoft Planner หรือ Microsoft To Do ผมจะสร้าง Task Group ที่ชื่อว่า Songkran Mission แล้วแบ่ง List เป็น
(1) Done NOW
(2) Done by Songkran
(3) By Team before Songkran
(4) After Songkran
- งานทุกอย่างที่เราตั้งใจทำ จะตั้ง Due Date ชัดเจน หากสำคัญก็จะติด Star และจะถูกจัดเรียงในแต่ละ List โดย
#2 สื่อสารให้ลูกค้าทราบล่วงหน้าว่าในช่วงวันหยุดยาวเราจะให้บริการอย่างไร
- ตั้ง Automatic Replies บน OWA (Outlook Web App) ทั้งในช่วงก่อนและระหว่างวันหยุด ซึ่งผมจะแจ้งให้ลูกค้าทราบทั้งว่าองค์กรจะเปิดวันไหน และหากผมลายาวต่อจากนั้น ก็จะแจ้งด้วยว่าจะกลับมาทำงานวันไหน เพื่อไม่ให้คนอื่นมองบน โดยที่เราสามารถตั้งค่าให้ส่ง Automatic Replies ให้เฉพาะ Contact List ของเรา หรือเฉพาะคนในองค์กรของเราได้เช่นกัน
- ปรับเวลาทำการบนช่องทาง Social ซึ่งบาง tool อย่าง Airbnb หรือ Google Business ก็จะมีแจ้งเตือนให้เราเราตั้งค่าล่วงหน้า
#3 สื่อสารภายในกันให้ชัดเจน หากมีคนลาหยุดควบยาว ทุกคนที่เกี่ยวข้องรวมถึงหัวหน้าควรรับรู้
หยุดยาวแบบนี้ อาจมีพนักงานลาควบยาวขึ้น หัวหน้าทีมต้องตอบคำถามให้ได้ว่า เรามีกติกาอย่างไรเพื่อจัดการกำลังคนให้เพียงพอ ไม่ว่าจะก่อนวันหยุดที่ต้องเร่งส่งมอบงาน ระหว่างวันหยุดที่อาจจะต้องมีพนักงานสักคนดูระบบบางอย่างที่ออฟฟิศหรือทำงานแบบรีโมทก็ได้ หรือแม้แต่หลังวันหยุดยาวที่พนักงานอาจจะลายาว แต่มีงานสำคัญรออยู่
ทุกคนไม่ว่าลูกน้องหรือหัวหน้าจึงควรสื่อสารให้รู้กันว่าจะมีใครลาหยุดเพิ่มเติม หรือกลับมาจากวันหยุดเมื่อไร เพื่อไม่ให้งานสะดุด หรือหากเกิดกรณีฉุกเฉินสามารถติดต่อได้ที่ไหน
ในที่นี้ผมขอแนะนำระบบ Microsoft Power Platform Workflow ที่เข้ามาช่วยเชื่อม Microsoft Forms ที่พนักงานส่งขออนุมัติวันลา ระบบจะส่งเตือนให้หัวหน้าอนุมติ และสามารถทำรายงานว่าวันไหนจะมีคนลาเพิ่มอย่างไร เพื่อให้หัวหน้าสามารถประเมิน workload ได้ล่วงหน้า หรือแบบวันต่อวันได้อีกด้วย
#4 งานรับรองลูกค้าไม่มีวันหยุด
#5 อย่ามองข้ามความปลอดภัยของข้อมูล
- การตั้งค่า Two-factor authentication (2FA) หรือ Multi-factor authentication (หรือ กระบวนการรับรองความถูกต้อง เพื่อให้แน่ใจว่าคนที่เข้าระบบ เป็นคนที่ใช่จริงๆ) ซึ่งเป็นสิ่งที่ต้องให้ความสำคัญเป็นลำดับต้นๆ เพราะมันสามารถป้องกันภัยคุกคามจาก Hacker ถึงแม้จะใช้วิธี Brute-force attack หรือ Phishing attack (Man in the middle) ก็ป้องกันได้ดีเลยทีเดียวเพราะมันจะทำให้ Hacker ทำได้ยากขึ้น
- อาจมีหลายแอพที่หากเกิดกรณีฉุกเฉิน พนักงานก็จำเป็นต้องกลับไปทำงานบนเครื่องในออฟฟิศเท่านั้น เช่นงานของจัดซื้อ inventory, ธุรการ หรือ บัญชี วันหยุดยาวแบบนี้ผมขอเสนอเรื่องการทำ Windows Virtual Desktop ที่พนักงานไม่จำเป็นต้องพกพาคอมพิวเตอร์ของบริษัทไปทุกที่ เพียงเชื่อมต่อเข้ามา ก็สามารถทำงานได้ในระบบเสมือนจริงจากทุกที่ภายใต้ความปลอดภัยและความสะดวก ซึ่งคอนเซ็ปต์ Windows Virtual Desktop ไม่เพียงแต่จะเหมาะกับวันหยุดยาวเท่านั้น แต่ยังตอบโจทย์เรื่อง Remote Working, Work from Home, และ Disaster Recovery ได้อย่างดี
Line : @netway (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://bit.ly/line-netway
Facebook : m.me/netway.offcial
Tel : 02-055-1095
Email : support@netway.co.th
Web Chat : https://netway.co.th/